Ngày 26/9/2025, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mở: Thách thức và cơ hội”. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu tham dự theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, trong đó hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp bao gồm PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, các giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế. Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 60 bài viết và tham luận khoa học, phản ánh đa dạng góc nhìn về xu hướng nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực giáo dục mở.
Khai mạc và phiên toàn thể: Định vị AI trong giáo dục mở
PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội – nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến những cơ hội chưa từng có để mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về chính sách, đạo đức và chất lượng đào tạo. Đây là thời điểm các trường đại học cần cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng lộ trình phát triển bền vững. “Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số trên toàn thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Đối với giáo dục mở, AI mang đến nhiều cơ hội mới để mở rộng tiếp cận, nâng cao chất lượng dạy và học, cải thiện công tác quản lý và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đồng thời, AI cũng đặt ra những thách thức quan trọng như cá nhân hóa lộ trình học tập, bảo mật dữ liệu, cũng như việc đảm bảo các giá trị nhân văn và công bằng. Chúng ta cần chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời chuẩn bị để quản trị rủi ro, xây dựng một lộ trình phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm. Tôi tin tưởng rằng những tri thức và giải pháp được chia sẻ tại hội thảo sẽ góp phần xây dựng những chính sách tốt hơn, mô hình mới hiệu quả hơn và mở ra các mối quan hệ hợp tác rộng rãi hướng tới xây dụng một hệ sinh thái giáo dục mở khai phóng”, PGS.TS Dương Thăng Long chia sẻ.
Đại biểu báo cáo tham luận tại phiên toàn thể
Phiên toàn thể ghi nhận ba báo cáo tiêu biểu:
+ TS. Nguyễn Thị Phan Mai (Đại học Mở Hà Nội) với tham luận về ứng dụng AI trong giáo dục từ xa, phân tích rủi ro, kinh nghiệm quốc tế và gợi ý chính sách cho Việt Nam.
+ PGS.TS. Walisa Romsaiyud (Đại học Mở Sukhothai Thammathirat, Thái Lan) giới thiệu hệ thống chuyển đổi tài liệu đa ngôn ngữ sang giọng nói, hỗ trợ người học khiếm thị tại các trường đại học mở.
+ TS. Jung Se-Youn (Đại học Mở Quốc gia Hàn Quốc) chia sẻ quan điểm về “con dao hai lưỡi” khi tích hợp AI vào học tập mở và từ xa, nhấn mạnh sự cân bằng giữa hiệu quả công nghệ và trách nhiệm xã hội.
Phiên song song 1: Xu hướng ứng dụng AI trong giáo dục mở
Đoàn chủ tọa phiên song song 1
Phiên thảo luận do TS. Đinh Tuấn Long, TS. Ock Tae Kim, TS. Nguyễn Thị Phan Mai điều hành, tập trung vào các xu hướng và bối cảnh ứng dụng AI. Nhiều nghiên cứu nổi bật được trình bày như:
+ Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục bằng AI trong môi trường học tập mở (TS. Tống Hùng Tám).
+ Cá nhân hóa học tập và năng suất trong nền kinh tế tri thức (TS. Nghiêm Xuân Khoát).
+ Công cụ phát hiện đạo văn dựa trên AI và các vấn đề đạo đức (TS. Nguyễn Thu Hà).
+ Chương trình cử nhân trực tuyến ngành Kế toán trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học (TS. Trần Thế Nữ).
+ Tiêu chuẩn đánh giá Chatbot tích hợp LMS trong quản lý đào tạo (ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thanh).
+ Tổng quan toàn diện về ứng dụng, thách thức và tính liêm chính học thuật trong giáo dục từ xa sử dụng AI (TS. Kim Ock Tea).
Phiên song song 2: Quản lý và đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số
Đoàn chủ tọa phiên song song 2
Được điều hành bởi TS. Thái Thanh Tùng, PGS.TS. Walisa Romsaiyud, TS. Jung Se-youn, phiên này nhấn mạnh vai trò quản lý và đổi mới đào tạo. Một số tham luận tiêu biểu gồm:
+ Ứng dụng đồ thị tri thức để hỗ trợ giảng dạy bằng tác nhân AI TS. Nguyễn Thế Dũng).
+ Ảnh hưởng của AI trong giảng dạy tiếng Trung cho sinh viên Việt Nam (TS. Hung Cheng-Jen).
+ Quản lý lớp học trực tuyến bằng AI – tiềm năng và thách thức (TS. Bùi Thị Lự).
+ Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng AI trong học tập trực tuyến (TS. Phan Thị Ngọc Thanh).
+ Vai trò của năng lực thông tin trong việc sinh viên tiếp cận ChatGPT để học tập (ThS. Nguyễn Đăng Khoa).
+ Phát triển năng lực giao tiếp lịch sự trong môi trường liên văn hóa sử dụng tài nguyên giáo dục mở được tạo bởi AI (ThS. Nguyễn Thị Hoa).
Đại biểu báo cáo tham luận tại các phiên song song
Thảo luận và bế mạc: Hướng tới giáo dục mở bền vững
Trong phần thảo luận chung, các đại biểu đã nêu bật nhu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, đạo đức nghề nghiệp, cũng như nhu cầu phát triển các chương trình đào tạo năng lực số cho giảng viên và sinh viên. Nhiều ý kiến được chia sẻ về cơ hội, thách thức cũng như giải pháp để ứng dụng AI hiệu quả, nhân văn trong giáo dục mở và từ xa. Đây là diễn đàn học thuật quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Hội thảo kết thúc trong không khí đồng thuận và cởi mở, mở ra các định hướng hợp tác quốc tế nhằm khai thác hiệu quả AI, hướng tới một nền giáo dục mở, linh hoạt và công bằng.