Sáng ngày 17/11/2025, tại Trường Đại học Mở Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến, Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Phương pháp sư phạm và thiết kế khoá học trong đào tạo trực tuyến”. Chương trình thu hút gần 100 đại biểu, gồm lãnh đạo Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời, cán bộ, giảng viên thuộc Viện cùng nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu và các trường đại học trên cả nước.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Phát biểu khai mạc, TS. Bùi Thị Lự – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời nhấn mạnh ý nghĩa của tọa đàm trong bối cảnh giáo dục đại học đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI).“ Việc nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến giờ đây không chỉ là xu thế mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở giáo dục đại học”, TS. Bùi Thị Lự chia sẻ.

TS. Bùi Thị Lự – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo và Phát triển Học tập Suốt đời phát biểu khai mạc

Các tham luận được trình bày tại tọa đàm đã mở ra những góc nhìn đa chiều, cập nhật và giàu tính thực tiễn.

Mở đầu là báo cáo “Trợ lý AI trong xây dựng và thiết kế học liệu điện tử” của TS. Đặng Hải Đăng – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục Mở, Phó Viện trưởng Viện ĐT&PT HTSĐ.  TS. Đặng Hải Đăng phân tích tiềm năng của AI trong tự động hóa một số khâu kỹ thuật, hỗ trợ cá nhân hóa tài liệu học tập và nâng cao hiệu quả thiết kế bài giảng. Nhiều minh chứng thực nghiệm được đưa ra, cho thấy AI có thể trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho giảng viên trong tương lai gần.

TS. Đặng Hải Đăng – GĐ Trung tâm NCPT Giáo dục Mở, Phó Viện trưởng Viện ĐT và PT học tập suốt đời  trình bày báo cáo tham luận

Tiếp theo, PGS.TS. Vũ Văn Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội  mang đến tham luận “Chuyển đổi vai trò giảng viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”. PGS.TS. Vũ Văn Tuấn nhấn mạnh, giảng viên hiện đại không chỉ truyền đạt tri thức mà phải đóng vai trò “kiến tạo năng lực học tập” cho người học, thông qua việc hướng dẫn, dẫn dắt và tạo môi trường trải nghiệm số phong phú. Đây là bước chuyển quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt và suốt đời của công dân thời số.

PGS.TS. Vũ Văn Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày báo cáo tham luận

Tham luận tiếp theo của ThS. Mai Thị Thúy Hà – Giảng viên Khoa CNTT, Trường Đại học Mở Hà Nội mang tên “Thiết kế khóa học trực tuyến hiệu quả: Khung nguyên tắc Gamification dựa trên dữ liệu thực nghiệm nhằm tối ưu hóa động lực người học ODL”. Báo cáo tập trung phân tích các nguyên tắc trò chơi hóa trong thiết kế khóa học, từ đó đề xuất mô hình tối ưu hóa động lực và mức độ tham gia của người học trực tuyến.

ThS. Mai Thị Thúy Hà – Giảng viên Khoa CNTT báo cáo tham luận

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với sự chủ trì của TS. Bùi Thị Lự và TS. Đặng Hải Đăng. Nhiều câu hỏi và ý kiến từ các đại biểu xoay quanh vấn đề bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến, tích hợp AI an toàn – hiệu quả, cũng như chiến lược phát triển giảng viên trong môi trường giáo dục số.

Đoàn chủ tọa điều hành trao đổi, thảo luận

 

Một số hình ảnh đại biểu trao đổi, thảo luận

Kết luận tọa đàm, TS. Bùi Thị Lự đánh giá cao những ý kiến trao đổi thẳng thắn, thiết thực và khẳng định Viện Đào tạo và Phát triển học tập sSuốt đời sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đồng thời hoàn thiện phương pháp sư phạm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến và học tập suốt đời.

Tọa đàm khép lại nhưng mở ra nhiều hướng đi mới, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học Việt Nam.