• 28/07/2025
  • Trung tâm Truyền thông & Tuyển sinh
  • Lượt xem: 108

Ngày 28/07/2025, Khoa Tiếng Trung Quốc – Trường Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Phương pháp kiểm tra, đánh giá các học phần Kiến thức Văn hoá văn học và cơ sở nhóm ngành theo hướng phát triển năng lực người học”. Đây là một hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kiểm tra đánh giá, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục đại học hiện nay đang chuyển mạnh sang tiếp cận theo năng lực người học.

Tham dự tọa đàm có sự hiện diện của TS. Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng Khoa, TS. Phạm Thị Chuẩn – Phó Trưởng Khoa, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

TS. Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng Khoa phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Thị Ánh Nguyệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá trong quá trình giảng dạy, đồng thời khẳng định đây là một trong những khâu then chốt góp phần phát triển năng lực toàn diện cho sinh viên. Toạ đàm “Phương pháp kiểm tra, đánh giá các học phần Kiến thức Văn hoá văn học và cơ sở nhóm ngành theo hướng phát triển năng lực người học” là diễn đàn để các giảng viên, nhà nghiên cứu và chuyên gia trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các phương pháp kiểm tra, đánh giá hiện đại, phù hợp với các học phần Kiến thức Văn hoá văn học và cơ sở nhóm ngành, đảm bảo định hướng phát triển năng lực người học. Qua đó đề xuất các giải pháp cải tiến phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, phù hợp với mục tiêu đào tạo và yêu cầu thực tiễn của ngành. Ngoài ra, tọa đàm còn hướng tới tổng kết những kinh nghiệm trong giảng dạy, kiến nghị, đề xuất giải pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá hiệu quả, ứng dụng nội dung học vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần Văn hóa văn học và cơ sở nhóm ngành tại Khoa Tiếng Trung Quốc, TS. Trần Thị Ánh Nguyệt nhấn mạnh.

Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến, tham luận chất lượng, mang tính ứng dụng cao. Tiêu biểu có:

+ ThS. Nguyễn Thị Cẩm Vân với tham luận “Phân tích thực trạng và đề xuất cải tiến phương pháp kiểm tra đánh giá các học phần kiến thức văn hóa văn học Trung Quốc”, nêu bật những điểm còn hạn chế trong cách tiếp cận truyền thống và đề xuất các phương pháp mới phù hợp hơn với yêu cầu phát triển năng lực.

ThS. Nguyễn Thị Cẩm Vân trình bày tham luận

+ Chuyên gia Trung Quốc – ThS. Huang He Meng trình bày tham luận với chủ đề “Nghiên cứu về phương pháp kiểm tra và thiết kế nội dung giảng dạy học phần Tiếng Trung Quốc cổ đại dành cho sinh viên Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà Nội” (河内开放大学中文系学生古代汉语教学内容设计与测试方法研究), mang đến góc nhìn quốc tế sâu sắc và giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Chuyên gia Trung Quốc – ThS. Huang He Meng trình bày tham luận

+ TS. Lê Thu Trang trình bày tham luận “Thực trạng đánh giá kết quả học tập một số học phần cơ sở nhóm ngành của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà Nội theo hướng phát triển năng lực người học”, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới quy trình đánh giá để phản ánh đúng năng lực thực tế của sinh viên.

TS.  Lê Thu Trang trình bày tham luận

+ Đặc biệt, tham luận của ThS. Nghiêm Thị Thanh Tú về “Ứng dụng ChatGPT vào xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học” đã thu hút sự quan tâm lớn từ các đại biểu. Tham luận cho thấy tiềm năng tích hợp trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy và đánh giá, mở ra hướng tiếp cận công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế giáo dục số.

ThS. Nghiêm Thị Thanh Tú trình bày tham luận

Các phương pháp kiểm tra, đánh giá được đề xuất và chia sẻ trong các báo cáo tham luận đã mang lại những góc nhìn mới, góp phần đa dạng hóa cách thức giảng dạy, kiểm tra và đánh giá, được áp dụng hiệu quả cho các môn học cơ sở nhóm ngành và Văn hóa văn học. Những ý tưởng và nghiên cứu được trình bày không chỉ làm rõ các xu hướng giảng dạy, kiểm tra, đánh giá hiện đại mà còn mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả học tập và phát triển năng lực người học.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi, cởi mở, với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các giảng viên và chuyên gia, xoay quanh việc triển khai các phương pháp đánh giá năng lực, xây dựng ngân hàng đề theo hướng mở, linh hoạt và sát thực tế học tập.

Đại biểu trao đổi, thảo luận

 Kết luận buổi tọa đàm, TS. Trần Thị Ánh Nguyệt đánh giá cao chất lượng chuyên môn của các tham luận và khẳng định kết quả tọa đàm sẽ là cơ sở để Khoa Tiếng Trung Quốc tiếp tục hoàn thiện chương trình, nội dung giảng dạy cũng như phương pháp kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Đây là dịp để các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia và giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc trao đổi thông tin khoa học mới nhất, đổi mới nội dung và phương pháp, nhằm thúc đẩy nghiên cứu hỗ trợ giảng dạy và đào tạo các học phần Văn hóa văn học và cơ sở nhóm ngành theo hướng phát triển năng lực người học. Đồng thời, tọa đàm hướng tới đề xuất các giải pháp hiệu quả cho hoạt động giảng dạy và đánh giá năng lực người học theo chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. TS Trần Thị Ánh Nguyệt khẳng định.

Buổi tọa đàm không chỉ là dịp để chia sẻ học thuật mà còn thể hiện cam kết của Khoa Tiếng Trung Quốc trong việc không ngừng đổi mới, cập nhật và hội nhập nhằm phát triển toàn diện năng lực người học trong thời kỳ mới.

Một số hình ảnh tại tọa đàm