Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí ngày 26/11/2023
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/09/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/09/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-BGDĐT ngày 21/03/2025 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Chương trình Thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025
Trường Đại học Mở Hà Nội ban hành Chương trình Thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025 theo quyết định 1713/QĐ-ĐHM ngày 29/04/2025. Đề nghị các đơn vị, cá nhân triển khai, thực hiện các nội dung sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ
1. Mục tiêu
– Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính, tài sản, thời gian và nguồn nhân lực trong Nhà trường; nâng cao ý thức trách nhiệm của viên chức và người lao động về THTK, CLP; đưa công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ thường xuyên ở tất cả các đơn vị và viên chức, người lao động thuộc Trường Đại học Mở Hà Nội
– Nâng cao hiệu quả việc kiểm tra, giám sát việc THTK, CLP của Nhà trường tại các đơn vị thuộc Trường; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước
2. Yêu cầu
– THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của nhà nước và các quy định của pháp luật, kế hoạch hoạt động của đơn vị và tình hình thực tế, tổ chức thực hiện có hiệu quả THTK, CLP, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
– Hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo về THTK, CLP năm 2025 liên quan đến các lĩnh vực quản lý trong nhà trường
– THTK, CLP phải gắn với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cái cách hành chính, tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy trong Nhà trường
– Chương trình THTK, CLP năm 2025 của Trường Đại học Mở Hà Nội phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Nhà trường với sự tham gia của tất cả viên chức và người lao động, được tiến hành liên tục mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động của Nhà trường, đơn vị thuộc Trường Đại học Mở Hà Nội
3. Nhiệm vụ
– Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật ngân sách nhà nước, Luật kế toán, Luật đầu tư công, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thực hiện các Luật; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Kết luận của Trung ương, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm tái tạo tài sản và phát triển nguồn lực xã hội
– Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện ủy quyền và tăng cường tự chủ đối với các đơn vị theo hướng gắn liền tự chủ với tự chịu trách nhiệm;
– Tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chống quan liêu, phiền hà trong thực thi công vụ
– Chống lãng phí trong mua sắm tài sản thông qua đẩy mạnh việc mua sắm theo phương thức tập trung
– Xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương
– Cập nhật, rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật làm căn cứ để xác định giá, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình THTK, CLP
– Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ viên chức và người lao động, chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu quả, hiệu suất lao động, thực hiện quản lý theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo
– Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật
– Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng chính phủ. Thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, tập trung hoàn thiện chính sách phát triển, phương thức giáo dục, đào tạo trực tuyến, quản lý giáo dục trên môi trường mạng
– Tăng cường đấu thầu qua mạng, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm bớt thủ tục hành chính trong việc triển khai, thực hiện dự án đầu tư
– Đẩy mạnh thực hiện lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện cơ chế đấu thầu cung cấp dịch vụ; giảm dần phương thức giao nhiệm vụ; tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp công
– Kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản ngay từ khâu lập, phê duyệt kế hoạch xây dựng mới, mua sắm, nâng cấp, cải tạo công trình sự nghiệp và các tài sản khác
II. Một số chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025
Trưởng các đơn vị tổ chức tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của CBCC, người lao động, người học về THTK, CLP trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên
Sử dụng kinh phí chi thường xuyên đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức trong quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tiết kiệm có hiệu quả theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính- ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng kinh phí. Phấn đấu 100% thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính; Cụ thể:
– Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên; phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 (loại trừ các khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đặc thù) để dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, bổ sung tăng chi đầu tư
– Rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức, chế độ chi tiêu, nhất là chi phí, công tác phí, khoán vé máy bay, tiền xăng xe đi công tác, chi điện, nước, chi quản trị trụ sở và các chi phí khác. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; không bố trí đoàn ra trong kinh phí các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học
2. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản
– Thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng nguồn vốn đầu tư; đảm bảo 100% các dự án đầu tư của Trường có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật đầu tư công
– Thực hiện bố trí vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tập trung, đảm bảo tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công; hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian thực hiện
– Thực hiện kiểm soát chặt chẽ chi phí; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng đào tạo
– Thực hiện rà soát, tinh gọn đầu mối nhằm nâng cao hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, giảm đầu mối trung gian
– Quản lý và sử dụng tài sản đúng tiêu chuẩn, định mức quy định. Thực hiện thanh lý đối với máy móc, thiết bị, phương tiện đã hết hạn sử dụng
– Thực hiện công tác giám sát tài chính định kỳ, đánh giá hiệu quả và xếp loại đơn vị hàng năm
– Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện chậm
– Thực hiện bố trí vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tập trung, đảm bảo tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công; hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian thực hiện
– Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời gian giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả
– Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành. Cụ thể như sau:
+ Thực hiện tạm ứng, thanh toán kinh phí đầu tư theo đúng quy định nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả
+ Kiểm toán dự án hoàn thành 100% hồ sơ đúng quy định
100% dự án chấp hành đủ, đầy đủ các quy định Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành
+ Thực hiện công tác theo dõi, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đầu tư công, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP của Chính phủ
– Trong công tác đấu thầu:
+ Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai theo quy định của Luật đấu thầu, đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu
+ Tổ chức đấu thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại Thông tư 01/2024/TT- BKHĐT ngày 15 tháng 2 năm 2024 Hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
+ Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng năm 2024 Thông tư 01/2024/TT- BKHĐT ngày 15 tháng 2 năm 2024
3. Trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
– Hoàn thành phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của Trường Đại học Mở Hà Nội ban hành theo Quyết định số 4022/QĐ-ĐHM ngày 11/8/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa các ban quản lý; giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian
– Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức và người lao động gắn với cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách tiền lương
– Tiếp tục quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của viên chức và người lao động tại các đơn vị; Không được sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng
– Nâng cao năng lực, kỷ luật, đạo đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm thi hành công vụ của viên chức và người lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và kiên quyết xử lý viên chức và người lao động trục lợi, cản trở, gây khó khăn cho người học
– Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của viên chức và người lao động của Nhà trường để có kế hoạch bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí và sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao
– Không tuyển mới hợp đồng khối phục vụ; cắt giảm và chuyển dịch dần cơ cấu, nhiệm vụ một số công việc phục vụ sang hoạt động thuê dịch vụ
– Thực hiện ủy quyền hợp lý giữa Nhà trường và các đơn vị trực thuộc, phân định rõ thẩm quyền trách nhiệm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, phù hợp với lộ trình tự chủ
– Thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cái cách thủ tục hành chính đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người học; Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người học ngay từ khâu xây dựng các văn bản
4. Trong quản lý, sử dụng nguồn quỹ Nhà trường
– Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát nội dung trích lập và chi các quỹ tài chính, thực hiện nghiêm chế độ công khai hoạt động của các quỹ; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó quan tâm thực hiện đúng trình tự, thủ tục sử dụng nguồn quỹ, đảm bảo thu đúng, thu đủ các loại quỹ bắt buộc theo quy định pháp luật
5. Trong quản lý, sử dụng tài sản công
– Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01/01/2025 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công
– Đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý, định mức, tiêu chuẩn tài sản công làm kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định
– Thực hiện rà soát, sắp xếp ô tô hiện có trong Trường. Hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán xe công; tổ chức sắp xếp lại, xử lý xe ô tô theo tiêu chuẩn, định mức đúng quy định theo Nghị định 72/2023-NĐ-CP ngày 26 tháng 9 năm 2023
– Thực hiện mua sắm tài sản chuyên dùng theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định tại Thông tư số 16/2019/TT-BGDĐT ngày 04/10/2019 và Quyết định số 4312/QĐ-ĐHM ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Trường Đại học Mở Hà Nội về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Trình thủ tục mua sắm tài sản phải đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu
– Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước và đăng ký vào phần mềm quan lý tài sản công của Bộ Tài chính
III. Giải pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
– Các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị trong nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn
– Trưởng các đơn vị thuộc Trường trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025 theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP để đưa ra các giải pháp cụ thể, tích cực nhằm nâng cao kết quả tiết kiệm tránh lãng phí, tăng nguồn lực cho Nhà trường, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho viên chức và người lao động
– Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị, từng viên chức và người lao động gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
– Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP
– Tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, Trung tâm truyền thông và tuyển sinh để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả
– Các viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP cho sinh viên, người học, nâng cao nhận thức THTK,CLP tại địa phương nơi sinh sống
– Kịp thời biểu dương khen thưởng những tấm gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện chống lãng phí theo thẩm quyền
3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
– Về quản lý kinh phí hoạt động:
+ Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, cá thể hoá trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng kinh phí và các nguồn lực tài chính của Nhà trường
+ Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về sử dụng các nguồn kinh phí của Nhà trường
+ Ban hành, sửa đổi định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở tính giá dịch vụ sự nghiệp công
+ Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu xã hội
– Về quản lý vốn đầu tư công:
+ Triển khai quyết liệt ngay từ đầu các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư để tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự án. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định
+ Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công
– Về quản lý, sử dụng tài sản công: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đến đơn vị, cá nhân vi phạm
– Về quản lý lao động, thời gian lao động:
+ Tiếp tục hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng viên chức, thời gian làm việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương
+ Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, kỷ luật công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và giảm khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ
+ Tăng cường kỷ cương, nề nếp làm việc, xây dựng kế hoạch công tác hợp lý, khoa học; sử dụng tối đa hiệu quả thời gian làm việc
4. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
– Hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP
– Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong Trường phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng qui định của Luật THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện việc công khai sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về đầu tư công theo quy định pháp luật
– Phát huy vai trò giám sát của tổ chức, đoàn thể trong đơn vị để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm về THTK, CLP
– Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định về THTK, CLP
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về THTK, CLP
– Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành; xây dựng kế hoạch kiểm tra thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
– Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Tình hình triển khai các dự án đầu tư công
+ Quản lý, sử dụng trụ sở; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc
+ Trưởng đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình.
– Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, Trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để thu hồi tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời có cơ chế khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho công tác THTK, CLP, tạo tính lan tỏa sâu rộng
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp tại Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 76-NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính Phủ. Tiếp tục đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông; chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ- CP
IV. Tổ chức thực hiện
- Căn cứ Chương trình THTK,CLP năm 2025, Hiệu trưởng có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng chương trình, hành động THTK, CLP; triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm đối với những vi phạm, gây lãng phí xảy ra trong Nhà trường.
- Trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm phổ biến, quán triệt chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025 đối với viên chức, người lao động và học viên, sinh viên thuộc đơn vị mình. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng đối với hành vi vi phạm; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Toàn thể viên chức, người lao động và người học trong Trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc THTK,CLP; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, Hiệu trưởng về những hành vi vi phạm Luật THTK, CLP.
- Trung tâm truyền thông và tuyển sinh chịu trách nhiệm công khai Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025 trên Website của Nhà trường
- Phòng Tổ chức – Hành chính chủ trì theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện trong công tác quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.
- Phòng Quản trị cơ sở vật chất theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện trong công tác quản lý tài sản, thực hiện các dự án, quy trình đấu thầu, và các nhiệm vụ khác.
- Phòng Kế hoạch – Tài chính thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP của các đơn vị thuộc Trường.
- Phòng Thanh tra thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất; tham mưu biện pháp xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả xử lý hành vi lãng phí.
Trên đây là Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Trường Đại học Mở Hà Nội. Yêu cầu toàn thể các đơn vị, cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện theo quy định.