Ngày 30 tháng 10 năm 2025, tại Quảng Ninh, Trường Đại học Mở Hà Nội long trọng tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Xã hội học tập số – Động lực phát triển bền vững”. Sự kiện quy tụ gần 200 các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia giáo dục cùng đại diện các cơ sở đào tạo, trung tâm giáo dục thường xuyên, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trên cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ các mô hình, chính sách và giải pháp xây dựng xã hội học tập trong thời đại chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội khẳng định: “Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực, việc xây dựng xã hội học tập số không chỉ là yêu cầu cấp thiết của ngành giáo dục mà còn là động lực để phát triển con người Việt Nam toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.” PGS.TS Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh vai trò của Trường Đại học Mở Hà Nội và các đơn vị liên kết, đơn vị phối hợp trong giáo dục mở, học tập suốt đời và ứng dụng công nghệ số vào quản lý, giảng dạy, đánh giá người học- một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo mở, học tập suốt đời và ứng dụng công nghệ số vào quản lý, giảng dạy, đánh giá người học. Nhà trường coi việc xây dựng mô hình “xã hội học tập số” là nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chiến lược chuyển đổi số toàn ngành.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội
Ngay sau phần khai mạc, đại biểu được theo dõi video phóng sự báo cáo tổng kết hoạt động đào tạo không chính quy năm học 2024 – 2025, qua đó thể hiện bức tranh toàn diện về những thành tựu của nhà trường trong việc phát triển các hình thức học tập linh hoạt, đa dạng và bình đẳng cho mọi người học.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, đánh giá cao nỗ lực của Trường Đại học Mở Hà Nội trong việc thúc đẩy học tập suốt đời thông qua các mô hình giáo dục mở, linh hoạt. TS. Tô Hồng Nam cho rằng: “Xã hội học tập số không chỉ là mục tiêu, mà còn là phương tiện giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, toàn diện và bền vững. Việc hình thành khung năng lực số cho người học, người dạy và hệ thống quản lý là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.”

TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin
Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận tâm huyết, có giá trị thực tiễn cao, phản ánh góc nhìn đa chiều về xã hội học tập trong kỷ nguyên số.
Mở đầu là báo cáo của TS. Đặng Hải Đăng – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời, Trường Đại học Mở Hà Nội, với chủ đề “Kỹ năng số phục vụ học tập suốt đời: từ khung năng lực đến triển khai thực tế”. Tham luận phân tích tầm quan trọng của việc hình thành năng lực số cho người học, giảng viên và cán bộ quản lý; đồng thời chia sẻ mô hình triển khai khung năng lực số tại HOU – một trong những trường đại học tiên phong áp dụng thành công hệ thống học liệu số hóa và lớp học thông minh.

TS. Đặng Hải Đăng – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời, Trường Đại học Mở Hà Nội, trình bày tham luận
TS. Phan Thị Ngọc Thanh – Giám đốc Trung tâm đào tạo trực tuyến, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, trình bày tham luận “Xã hội học tập tại Việt Nam trong kỷ nguyên số: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển bền vững”. TS. Phan Thị Ngọc Thanh nhấn mạnh, việc xây dựng xã hội học tập cần được nhìn nhận như một chiến lược quốc gia, trong đó chuyển đổi số là công cụ cốt lõi, còn người học chính là trung tâm của quá trình phát triển.

TS. Phan Thị Ngọc Thanh – Giám đốc Trung tâm đào tạo trực tuyến, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, trình bày tham luận
Một góc nhìn chính sách được mang đến bởi ThS. Bùi Thanh Xuân – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nguồn nhân lực, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam qua tham luận “Đề xuất định hướng chính sách cho việc xây dựng Luật Học tập suốt đời của Việt Nam trong bối cảnh phát triển xã hội học tập số”. ThS. Bùi Thanh Xuân đề xuất cần có hành lang pháp lý rõ ràng để thúc đẩy học tập mở, công nhận tín chỉ lẫn nhau giữa các hình thức học tập và hỗ trợ người dân tiếp cận tri thức số.

ThS. Bùi Thanh Xuân – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nguồn nhân lực, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trình bày tham luận
Ở góc độ thực tiễn cơ sở, ThS. Vũ Thế Thuy – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng mang đến bài viết “Xây dựng xã hội học tập số – góc nhìn và thực tiễn tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên”. ThS. Vũ Thế Thuy chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi mô hình hoạt động tại các trung tâm GDTX, áp dụng hệ thống học tập trực tuyến kết hợp (blended learning), góp phần nâng cao hiệu quả học tập và giảm chi phí cho người học.

ThS. Vũ Thế Thuy – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng, trình bày tham luận
Đáng chú ý, TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, trình bày tham luận “Xây dựng xã hội học tập thông qua đẩy mạnh phong trào: khuyến học số – khuyến học xanh”. TS. Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh mối liên kết giữa chuyển đổi số và phát triển bền vững, khuyến khích các địa phương phát triển phong trào khuyến học gắn với các mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và nâng cao nhận thức công dân số.

TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, trình bày tham luận
Phần thảo luận của hội thảo diễn ra sôi nổi dưới sự điều hành của TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo , PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Các đại biểu trao đổi về thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục, các giải pháp thúc đẩy học tập suốt đời thông qua nền tảng mở, học liệu số, AI hỗ trợ học tập và đào tạo theo nhu cầu thực tế.

Nhiều ý kiến khẳng định, để xây dựng thành công xã hội học tập số, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và cộng đồng; đặc biệt là sự đổi mới trong chính sách, cơ chế cùng việc hình thành văn hóa học tập suốt đời trong toàn dân.
Kết thúc chương trình, PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội tổng kết hội thảo. PGS.TS Dương Thăng Long đánh giá: “Những tham luận và ý kiến hôm nay là nguồn tư liệu quý báu, góp phần định hình chiến lược phát triển giáo dục mở và xã hội học tập số của Việt Nam trong những năm tới. Trường Đại học Mở Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, tổ chức xã hội để lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, vì một Việt Nam phát triển bền vững.”

PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội
Hội thảo khép lại trong không khí phấn khởi, với lễ bế mạc và chụp ảnh lưu niệm giữa các đại biểu, diễn giả và cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Mở Hà Nội.
Hội thảo Quốc gia “Xã hội học tập số – Động lực phát triển bền vững” một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Trường Đại học Mở Hà Nội trong việc kết nối tri thức, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy học tập mở, học tập suốt đời, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng xã hội học tập toàn dân trong thời đại số.
Một số hình ảnh đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo






