• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Bộ sưu tập giúp nam sinh giành 10 điểm đồ án tốt nghiệp

Lượt xem: 791    17/05/2023

Bộ sưu tập "Linh Sắc" của Vũ Trung Kiên giành điểm 10 duy nhất đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế thời trang, trường Đại học Mở Hà Nội. Bộ sưu tập gồm bốn tác phẩm, được trình diễn trong show diễn thời trang tốt nghiệp "Street of Star Fashion Show 2023" vào đầu tháng 5.

"Mình dồn nhiều tâm huyết khi thực hiện Linh Sắc. Bộ sưu tập này truyền tải mạnh mẽ thông điệp mình muốn gửi tới giới mộ điệu về việc gìn giữ nét đẹp, giá trị văn hóa dân tộc", Kiên, 23 tuổi, quê Hải Phòng, chia sẻ.

Kiên Vũ cùng giảng viên hướng dẫn và các người mẫu trình diễn bộ sưu tập Linh Sắc tại show diễn thời trang tốt nghiệp Street of Star của Đại học Mở Hà Nội, hôm 5/5. Ảnh: NVCC

Kiên Vũ cùng giảng viên hướng dẫn và các người mẫu trình diễn bộ sưu tập "Linh Sắc" tại show "Street of Star"

của Đại học Mở Hà Nội, hôm 5/5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý tưởng tạo nên "Linh Sắc" của Kiên đến từ hình ảnh tứ linh thời Nguyễn với hình tượng Long - Ly - Quy - Phụng. Từng thực hiện nhiều bộ sưu tập trong suốt 5 năm theo học thiết kế thời trang, Kiên muốn bộ sưu tập tốt nghiệp phải thật hoàn hảo.

Dành một tuần tham khảo các tài liệu trên Internet và thư viện, hỏi thầy cô hay bất cứ ai có hiểu biết về tứ linh, Kiên vẫn không cảm thấy đủ. Nam sinh quyết định đến Huế, nơi lưu giữ nhiều cổ vật và câu chuyện về tứ linh thời Nguyễn, để tìm hiểu. Sau 5 ngày ở Huế, Kiên về Hà Nội và xâu chuỗi lại hành trình nghiên cứu. Từ chỗ chỉ nghĩ về hình tượng tứ linh, Kiên tìm hiểu thêm về nghệ thuật khảm sành sứ Huế để đưa vào các tác phẩm.

Gần 100 bản phác thảo được Kiên đưa ra để rồi chọn 16 mẫu cuối cùng và giữ lại bốn bản nhằm cho ra mẫu thật. Thời gian chỉ còn hai tháng, Kiên phải thực hiện mọi công đoạn từ chọn vải, lên phom dáng, xử lý bề mặt chất vải, đính kết các chi tiết.

"Đính kết 3D là công đoạn mất nhiều thời gian. Nguyên duyệt cách đính và chọn hạt, mình mất một tuần để nghiên cứu", Kiên nói. 

Song song với đó, Kiên lên ý tưởng chụp hình, liên hệ người mẫu, ekip chụp hình và moodboard (tấm bảng trình bày ý tưởng hoặc các tác phẩm, hình ảnh tham khảo để phục vụ quá trình thiết kế). Trước show diễn tốt nghiệp ba ngày, Kiên thấy bộ trang phục lấy ý tưởng từ "Quy" chưa toát ra được tinh thần của hình tượng rùa. Nam sinh bèn cùng cộng sự dựng lại một bộ mới trong vòng 48 giờ. Bộ này đính kết 3D nhiều cùng với kỹ thuật đan lát, phải làm thủ công hoàn toàn, tạo nên áp lực rất lớn với chàng trai 23 tuổi.

Cô Võ Thị Ngọc Anh, giảng viên hướng dẫn tốt nghiệp cho Kiên, đánh giá cao thái độ học tập và làm việc nghiêm túc của học trò. Quan sát Kiên khi làm đồ án tốt nghiệp, cô Ngọc Anh nhận thấy nam sinh có chính kiến, cá tính mạnh. Kiên có những đức tính một nhà thiết kế giỏi cần là sự tỉ mẩn, cầu toàn.

"Dù có những lúc tôi đã duyệt bài, chỉ cần một chi tiết không ưng, Kiên vẫn về vẽ lại, làm lại rồi gửi tôi duyệt đến lúc ưng nhất mới thôi", cô Ngọc Anh nói, đánh giá điểm 10 cho đồ án tốt nghiệp của Kiên là xứng đáng.

Kiên cũng tự nhận là người cầu toàn. Như với đồ án tốt nghiệp, nếu làm bốn bộ trang phục cùng lấy ý tưởng từ một trong tứ linh, Kiên sẽ giảm được nhiều thời gian nghiên cứu. Nhưng vì muốn cả bốn linh vật cùng hiện hữu, em chấp nhận phải tìm tòi để bộ sưu tập có tính thống nhất.

"Với một bộ đồ án tốt nghiệp, thời gian nghiên cứu của mình có thể bằng bốn đồ án khác. Vất vả hơn nhưng mình tâm đắc vì đem được nhiều hơn vẻ đẹp dân tộc vào các tác phẩm", Kiên chia sẻ.

Nam sinh cho hay việc tìm tòi, lên ý tưởng cho bộ sưu tập mới luôn là giai đoạn khó khăn nhất vì phải chọn lọc, so sánh với tác phẩm của các nhà thiết kế đi trước, tránh trùng lặp và tạo ra khác biệt.

Thời sinh viên, Kiên đi làm không công ở nhiều công ty thời trang để học việc, song song thực hiện nhiều bộ sưu tập. Năm 2018, nam sinh lọt tới bán kết nghiên cứu khoa học toàn quốc với đề tài "Đưa thời trang tái chế vào cuộc sống", vào chung kết chương trình Nhà thiết kế thời trang Việt Nam năm 2020. Nhiều thiết kế của Kiên xuất hiện ở show trong nước hay ở Thái Lan, Hàn Quốc, Anh.

Đầu năm nay, chàng trai Hải Phòng đã dốc tiền tiết kiệm sau ba năm vừa học vừa làm để tổ chức show diễn mang tên "Chạm". Kiên thuyết phục được hoa hậu Hương Giang làm vedette, được các nhãn hàng liên hệ kết hợp, cho ra nhiều sản phẩm bán ra thị trường. Cái tên Kien Vu - nghệ danh của Kiên, cũng được biết đến nhiều hơn.

Yêu thời trang từ nhỏ khi hàng ngày thấy mẹ - một thợ may lành nghề, tạo ra những trang phục đẹp cho bà con lối xóm, Kiên mừng vì giờ đây khiến mẹ tự hào.

"Từ show diễn cá nhân đầu tiên đến điểm 10 đồ án, mình đã không làm mẹ thất vọng khi tin tưởng và cố gắng cho mình được học thiết kế đàng hoàng", Kiên nói, cho hay điều này khiến mọi vất vả tan biến và có thêm động lực theo đuổi nghề.

Kiên Vũ khi làm mẫu ảnh. Ảnh: NVCC

Kiên Vũ khi làm mẫu ảnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hướng đi sắp tới của Kiên vẫn là tạo ra các bộ sưu tập mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, chú trọng sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống với xu hướng hiện đại.

Riêng với bộ sưu tập "Linh Sắc", Kiên muốn được nhiều người biết đến thay vì chỉ dừng trong khuôn khổ buổi trình diễn tốt nghiệp. Nam sinh dự định gửi bộ sưu tập đến một số nghệ sĩ nổi tiếng và các triển lãm.

"Mình muốn lan tỏa giá trị, tinh thần dân tộc đến nhiều người", Kiên nói.

Nguồn: https://vnexpress.net/bo-suu-tap-giup-nam-sinh-gianh-10-diem-do-an-tot-nghiep-4606073.html

Tư vấn tuyển sinh