• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Bài phỏng vấn Thiếu tá Phạm Văn Trà - Giám đốc kỹ thuật Viettel Lạng Sơn, cựu sinh viên Khoa Công nghệ Điện tử Thông tin

Lượt xem: 2738    27/07/2018

Với 20 năm thành lập và phát triển Khoa CN Điện tử - Thông tin Viện Đại học Mở Hà Nội đã đào tạo và cung ứng cho đất nước hàng ngàn kỹ sư, được các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước tuyển dụng và đánh giá tốt.

Dưới đây là bài phỏng vấn anh Phạm Văn Trà cựu sinh viên đại học chính quy tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử - Viễn Thông, nay là ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông, khóa 2000 – 2004 Khoa Công nghệ Điện tử - Thông tin

PV: Bạn có thể nói rõ cấp bậc hiện nay trong quân đội của bạn là gì:

Trả lời: Hiện tôi đang mang quân hàm Thiếu Tá.

PV: Là giám đốc kỹ thuật Viettel Lạng Sơn- 1 địa điểm giáp biên-  hệ thống mạng lưới viễn thông có những yêu cầuđặc thù. Bạn có thể mô tả các công việc bạn đang phụ trách (mô tả 1 chút khoảng 10 – 15 câu)

Trả lời: Hiện tôi đang phụ trách toàn bộ mảng kỹ thuật của Viettel tại Lạng Sơn bao gồm cả viễn thông và công nghệ thông tin. Nhiệm vụ chính là thiết kế qui hoạch xây dựng và vận hành khai thác từ mạng di động, cố định và toàn bộ lĩnh vực công nghệ thông tin.

Với mục đích phủ sóng 100% lãnh thổ và 97% dân số trên địa bàn hiện Viettel là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất tại Lạng Sơn. Là nhà mạng duy nhất phủ sóng kín 236Km đường biên giới nhằm phục vụ công tác tuần tra và đảm bao an ninh biên giới. Hiện tại trên địa bàn chúng tôi cung cấp các dịch vụ di động 2G,3G,4G,  đường truyền internet tốc độ cao FTTx, dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình số và tương tự, các sản phẩm dịch vụ tiện ích trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan chính quyền và nhóm khách hàng cá nhân...

Hiện chúng tôi là nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt nhất, chính sách chăm sóc khách hàng hoàn hảo nhất tại địa bàn và chúng tôi có được 75% thị phần về khách hàng tại Lạng Sơn

Lực lượng kỹ thuật của chúng tôi gồm 100 cán bộ công nhân viên chưa bao gồm cộng tác viên thời vụ phụ trách toàn bộ 11 huyện thành phố của Lạng Sơn. Lực lượng này toàn là những kỹ sư trẻ được đào tạo từ các chuyên ngành kỹ thuật như, Điện tử - Truyền thông, Điện, CNTT…

PV: Thời điểm bạn tốt nghiệp, bạn xin việc có dễ dàng không?Có phải nộp hồ sơ nhiều nơi không?

Trả lời: Tôi may mắn khi chọn đúng nghề để học nên thời điểm tốt nghiệp tôi rất dễ xin việc lúc đó các CTy viễn thông đang đầu tư ồ ạt vào Việt Nam trong đó có Tập Đoàn Viên Thông Quân Đội. Tôi đã nộp hồ sơ duy nhất tai Tập đoàn này và trúng tuyển ngay qua các kỳ thi sát hạch đầu vào của tập đoàn.

PV: Thời điểm bạn đi tuyển dụng, kiến thức do nhà trường cung cấp cho bạn có đủ và khiến bạn tự tin để  hoàn thiện các câu trả lời của nhà tuyển dụng hay không? Nếu không đủ thì tại thời điểm đó bạn khắc phụcbằng cách nào?
Trả lời: Tôi làm luận văn với đề tài xây dựng định cỡ mạng viễn thông 2G và xây dựng phương án sẵn sàng qui hoạchcho mạng 3G. Phải nói lúc đó đề tài tôi làm với toàn bộ lượng kiến thức để xây dựng hoàn thiện đề tàiđã giúp tôi dễ dàng vượt qua các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Tôi nhớ rõ với 200 ứng viên khi đó tham gia thi tại 16 Pháo Đài Láng thì tôi là ứng viên đõ với số điểm cao thứ 3

PV: Theo bạn khối kiến thức hay cụ thể là những môn học nào là căn bản và cần thiết nhất trong chương trình đào tạo thời điểm đó đã giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc sau này

Trả lời: Để phục vụ thi đầu vào thì tôi nhớ là môn Thông Tin Di Động. Nhưng công việc sau này thì cần tổng hợp nhiều môn hơn như: cấu kiện điện tử, lý thuyết mạch, kỹ thuậtTối xung, kỹ thuật số...

PV: Bạn đánh giá thế nào về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của nhà trường tại thời điểm đó.

Trả lời: Thời điểm tôi học ngoài các thầy cô trong trường Khoa còn mời thêm các thầy cô đều là các giảng viên uy tín, có những thầy đảm đương các trọng trách quan trọng như Trưởng,Phó khoa của các Trường Đại học danh tiếng như Đại học Bách Khoa, học viện Kỹ thuật Quân sự, học viện Bưu chính Viễn thông trực tiếp sang giảng dạy nên thực sự tôi không cần phải nói gì thêm.

Còn về Cơ sở vật chất thì lúc đó trường còn khó khăn nhưng chúng tôi cũng có được phòng học khang trang với đầy đủ trang thiết bị giảng dạy và nghiên cứu. Tại thời điểm đó tôi cảm thấy hài lòng với môi trương học tập của mình.

PV: Hiện nay Khoa đã nâng cấp hệ thống các phòng học, phòng thí nghiệm với rất nhiều các thiết bị thí nghiệm điện tử - viễn thông chuyên dụng. Sinh viên Khoa CN Điện tử - Thông tin được thực hành với thời lượng nhiều hơn so với các thế hệ đi trước. Tuy nhiên khoảng cách giữa đào tạo và thực tế vẫn còn khá xa. Đối với các yêu cầu kiến thức, kỹ năng của một cán bộ kỹ thuật làm trong lĩnh vực viễn thông bạn có đề xuất gì với Khoa cũng như lời khuyên nào cho các em sinh viên?

Trả lời:Chúng ta làm khoa học kỹ thuật thì các bạn biết đó. Vòng đời công nghệ quá ngắn với xã hội hiện nay, nên tôi khẳng định khó có thể ngôi trường nào đáp ứng hoàn toàn đầy đủ được trang thiết bị cho sinh viên. Nhưng tôi vẫn khuyên các bạn sinh viên là. Hãy nắm chắc kiến thức nền đó sẽ là cơ sở để các bạn nghiên cứu và phát triển sau này. Sự phát triển của công nghệ không thể bỏ qua kiến thức đó được.

Tôi rất sợ SV của chúng ta tay cầm Iphone nhưng không phân tích được 1 mạch điện tử. Các bạn nhớ lưu ý điều này.

PV: Theo khảo sát gần đây nhất của Khoa, có khoảng 5% sinh viên của Khoa ra trường công tác trong các đơn vị hậu cần – kỹ thuật thuộc công an và quân dội. Viettel Lạng Sơn ngoài bạn ra có những cựu sinh viên khác của Khoa đang làm việc tại đây hay không?Nếu có, bạn đánh giá năng lực làm việc của những bạn này so với các bạn tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo khác?

Trả lời: Chúng tôi cũng có 3% SV của khoa và 5% SV của trường đang làm việc tại Viettel Lạng Sơn ( bao gồm cả kỹ thuật và kinh doanh). Cơ bản các bạn đều đang nắm giữ vị trí chủ chốt của đơn vị.

PV: Cuộc cách mạng 4.0 đang tới rất gần, là một cán bộ kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm, bạn có những chia sẻ gì về cách học, cách nghiên cứu cũng như những kỹ năng cho các em sinh viên mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này không?

Trả lời:Khi công nghệ tiến lên phía trước thì sẽ không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng ta nên nhận thức cuộc chiến tri thức sẽ không chỉ nằm trong nhóm sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường như các bạn và cũng không chi riêng quốc gia dân tộc nào bởi vậy tôi chỉ khuyên các bạn hãy chạy ngay khi bắt đầu bắt tỉnh dậy hàng ngày.

Chúc các bạn thành công với niềm đam mê của mình.

PV: Xin chân thành cám ơn bạn, thời gian sắp tới đây Nhà trường kỷ năm 25 năm thành lập và Khoa kỷ niệm 20 năm thành lập, hi vọng sẽ được gặp bạn và sẽ được bạn chia sẻ nhiều hơn nữa. Xin trân trọng cám ơn.

(Nguồn: Nhóm PV CNĐTTT)

Tư vấn tuyển sinh