• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông báo

Trường Đại học Mở Hà Nội hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022

Lượt xem: 1004    03/06/2022

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022 được phát động từ ngày 25/5/2022 đến ngày 31/5/2022 với chủ đề “Thuốc lá – mối đe doạ tới môi trường của chúng ta” nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022.

1. Một số tác hại của thuốc lá

Câu nói “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” đã được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cá nhân có thái độ thờ ơ và không hiểu hết tác hại của thuốc lá. Dưới đây là một số tác hại không ngờ tới của việc hút thuốc lá:

- Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 22 lần so với người không hút thuốc. Khi hút thuốc lá, 41.000 hóa chất có trong thuốc lá sẽ xâm nhập vào cơ thể có khả năng tạo ra đột biến trong các tế bào cơ thể dẫn đến ung thư.

- Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại và chất phụ gia như diacetyl, propylen gây nghiện, gây bệnh tật và tử vong.

- Hít phải nicotin trong thuốc lá và thuốc lá điện tử gây hại cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trước và sau khi sinh thì những đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, bệnh tim mạch, suy giảm chức năng phổi và các bệnh ung thư khi còn nhỏ như ung thư bạch cầu, ung thư hạch, ung thư não,...

Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp hai đến bốn lần so với người không hút thuốc. Ngoài ra,  nó cũng gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám – làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

- Hút thuốc lá dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể; làm tắc nghẽn phổi, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, hen suyễn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

- Người hút thuốc có khả năng khởi phát sớm bệnh loãng xương, giảm mật độ xương do tăng huy động canxi từ xương vào máu, đau khớp và thậm chí rụng răng do mật độ xương giảm quá nhiều trong xương hàm.

- Không chỉ riêng phổi, hút thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực và có thể gây mù lòa mắt bạn; tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng; tổn thương thần kinh thị giác và tóm lại thì bạn có thể bị mù nếu hút thuốc lá.

- Người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong vì Covid-19

2. Một số biện pháp, chống tác hại thuốc lá

Nhà nước ban hành các chính sách xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; áp dụng chính sách thuế phù hợp; quy hoạch kinh doanh thuốc lá phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, cai nghiện thuốc lá; khuyến khích chuyển đổi ngành nghề đối với các cá nhân, tổ chức trồng, sản xuất và chế biến nguyên liệu thuốc lá; khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Mỗi người dân có ý thức không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá và cai nghiện thuốc lá; thông báo và yêu cầu các các nhân, cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm quy định cấm hút thuốc.

- Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả; người chưa đủ 18 tuổi không sử dụng, mua, bán thuốc lá; không sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, ấn phẩm dành riêng cho trẻ em; không vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

Trước đó, Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phổ biến, tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về các vấn đề liên quan đến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, qua đó tăng cường đảm bảo sức khoẻ cho viên chức, người lao động, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên Nhà trường.

Năm 2022, Trường Đại học Mở Hà Nội đề nghị các đơn vị triển khai, thực hiện một số nội dung sau:

 

Tư vấn tuyển sinh