• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông tin Tuyển sinh

Giới thiệu Ngành Kiến trúc

Lượt xem: 2398    23/05/2023

TÊN NGÀNH: KIẾN TRÚC

MÃ NGÀNH: 7580101

KHOA: TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP

Website: http://TDCN.hou.edu.vn/

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Kiến trúc là một ngành khoa học tổng hợp của nghệ thuật và kỹ thuật. Được mệnh danh là “nghề hào hoa nhất trong tất cả các nghề “ nghề kiến trúc luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với giới trẻ, đặc biệt trong giai đoạn phát triển nhanh chóng về kinh tế, khoa học kỹ thuật và nghệ thuật như hiện nay.

Ngành Kiến trúc được Trường ĐH Mở Hà Nội tổ chức tuyển sinh khóa đầu năm 1995, hiện nay đã có 23 khóa sinh viên tốt nghiệp với tổng số khoảng 1600 kiến trúc sư. Không ít cựu sinh viên ngành Kiến trúc hiện đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, điều này cho thấy chất lượng đào tạo cũng như sự nỗ lực không ngừng của Nhà trường trong việc định hướng nghề nghiệp, định hướng tương lai cho các thế hệ sinh viên.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT từ báo cáo của 89 trường đại học, học viện được công bố tại Hội nghị toàn quốc về chất lượng giáo dục đại học ngày 5/1/2008. Trường Đại học Mở Hà Nội nằm trong top 25 trường có tỷ lệ trên 60% sinh viên tốt nghiệp làm đúng ngành nghề. Uy tín về chất lượng đào tạo còn thể hiện ở sự ổn định hàng năm số lượng tuyển sinh (Thống kê đến năm 2017 ngành kiến trúc đã tuyển được 2200 sinh viên cho 22 khóa học ), là một trong số ít trường đào tạo Kiến trúc ở phía Bắc tuyển đúng và đủ chỉ tiêu đào tạo chính quy.

Với kinh nghiệm 30 năm đào tạo, chúng tôi đã có nghiên cứu nghiêm túc về thách thức đối với đào tạo kiến trúc sư trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của xã hội, công nghệ và thời đại hội nhập hiện nay để có những cập nhật trong chương trình đào tạo. Ở Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều cơ sở đào tạo kiến trúc, tuy nhiên chưa có cơ sở đào tạo nào công bố chiến lược đào tạo hoặc những cam kết cụ thể về đầu ra.

Thực hiện theo mục tiêu đào tạo kiến trúc theo yêu cầu công việc , chương trình đào tạo Kiến trúc sư tại Trường Đại học Mở Hà Nội, đã được thiết kế thêm nhóm môn học bổ trợ kiến thức, cho phép giảng dạy cho sinh viên không chỉ kiến thức mà cả thái độ và kỹ năng nhằm đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể thích ứng với công việc một cách nhanh chóng nhất. Có thể kể tới một số công việc đang được tiến hành rất có hiệu quả trong việc kiến tạo tương lai cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Buổi làm việc của ngành Kiến trúc với GS Oliviero Godi (Polytechnic University of Milan) – Tổng Giám đốc và ông Thái Bình Dương (KTS cảnh quan ĐH Polimi Milano) – Giám đốc sáng tạo Ego Group về kế hoạch đưa sinh viên vào các dự án kiến trúc cảnh quan và môi trường tháng 3/2017

  • Tạo cơ hội tiếp tục học tập nghiên cứu kiến trúc: Sinh viên năm thứ 4, 5 có cơ hội tham gia vào các dự án thực tế của các công ty kiến trúc có uy tín và các tổ chức đào tạo kiến trúc ở nước ngoài như Workshop “  Nghiên cứu đô thị hai bên bờ sông  thuộc Dự án Hợp tác phát triển đô thị Hà Nội – Ile- de- France (IMV) và đại học ParisBellvill (Pháp) tháng 3/2014; Ban quản lý phố cổ Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các dự án bảo tồn Hoàng thành Thăng Long tháng 4/2015; Khoa Kiến trúc của Đại học Huế trong chương trình nghiên cứu kiến trúc Kinh thành Huế và phố cổ Hội An tháng 1/2016 và mới đây tháng 3/2017 chúng tôi đã có buổi làm việc với EGO GROUP để tiến hành xây dựng kế hoạch cho sinh viên tham dự các dự án Kiến trúc cảnh quan . Thông qua các hoạt động hợp tác này, các sinh viên có năng lực sẽ được giới thiệu với các khóa đào tạo thạc sĩ kiến trúc  tại Pháp ( ĐH Paris Belleville) Ý ( ĐH Polytechnic University of Milan , ĐH Polimi Milano )…

  • Xây dựng thái độ chuyên nghiệp với công việc thông qua ảnh hưởng của người thầy: Với sự hỗ trợ từ các giảng viên, sinh viên được khuyến khích tham gia các nhóm sinh hoạt chuyên ngành như nhóm Nghiên cứu khoa học, nhóm đồ án kiến trúc, nhóm học tập thiết kế … nhằm nâng cao khả năng tự học, kỹ năng giao tiếp, trao đổi thông tin, làm việc nhóm. Việc xây dựng các nhóm học tập giúp giảng viên và sinh viên trao đổi không chỉ kiến thức mà cả các kinh nghiệm, tác phong và nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc sau khi ra trường.

  • Trang bị các kỹ năng thành thạo: Sinh viên được tiếp cận với máy tính và các công nghệ thiết kế, các Website chuyên ngành thiết kế  ngay từ năm thứ nhất và được rèn luyện liên tục thông qua các giờ học thực hành của môn học đồ án kiến trúc.

Giờ học thiết kế trên máy tính của sinh viên năm thứ nhất ngành Kiến trúc 

Tóm lại, nghề kiến trúc gắn liền với sứ mạng định hình, làm đẹp thế giới và thực sự phù hợp với những ai mong muốn khám phá mình, muốn hiểu biết và phá vỡ quy luật để sáng tạo. Luôn hướng về người học, chúng tôi đang từng bước xây dựng ngành Kiến trúc – Trường Đại học Mở Hà Nội thành một địa chỉ không chỉ đào tạo nghề Kiến trúc mà còn là nơi sinh viên có thể phát hiện và bồi dưỡng những năng lực khác của bản thân để xây dựng nghề nghiệp tương lai của mình.

Tư vấn tuyển sinh