Nội quy Tiếp công dân
Ban hành kèm theo Quyết định số 4272/QĐ-ĐHM ngày 24/8/2021 của Hiệu trưởng Về việc Ban hành Nội quy tiếp công dân của Trường Đại học Mở Hà Nội
Điều 1. Đối tượng áp dụng
1. Nội quy này áp dụng với mọi viên chức, người lao động, người học, đại diện đơn vị, đại diện tổ chức thuộc Trường Đại học Mở Hà Nội; cá nhân, đại diện cơ quan liên quan đến các hoạt động của Trường (sau đây gọi chung là công dân).
2. Người được phân công nhiệm vụ tiếp công dân của Trường.
Điều 2. Quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Quyền của công dân
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân;
c) Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Nghĩa vụ của công dân
a) Trang phục chỉnh tề; nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân (giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công nhân hoặc giấy tờ tùy thân khác) và giấy ủy quyền (nếu được ủy quyền);
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại hoặc viết đơn theo hướng dẫn của người tiếp công dân;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân; tuân thủ hướng dẫn của người tiếp công dân và nhân viên bảo vệ, không được tự ý đi lại trong khuôn viên của Nhà trường.
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
g) Nghiêm cấm công dân có các hành vi: gây rối an ninh, trật tự, kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại địa điểm tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, đe doạ, xúc phạm uy tín, danh dự của người tiếp công dân, người thi hành công vụ và Nhà trường.
Điều 3. Quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân
1. Quyền của người tiếp công dân
a) Yêu cầu công dân cung cấp họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc;
b) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của người tiếp công dân
a) Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ hoặc phù hiệu theo quy định;
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày vào sổ tiếp công dân;
c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
d) Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý và thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân;
đ) Nghiêm cấm người tiếp công dân có các hành vi: Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp; Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
Điều 4. Các trường hợp được từ chối tiếp công dân
1. Công dân không cung cấp họ tên, địa chỉ, không xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền).
2. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bị bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi của mình.
3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
4. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
5. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Địa điểm và lịch tiếp công dân
1. Địa điểm tiếp công dân: Phòng Thanh tra, Trường Đại học Mở Hà Nội (Địa chỉ: Phòng B1.1, nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội – Số điện thoại: 024 36230210).
2. Lịch tiếp công dân
a) Tiếp công dân định kỳ: Hiệu trưởng (hoặc Phó hiệu trưởng được uỷ quyền) tiếp công dân định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ thì bố trí tiếp công dân vào ngày làm việc ngay sau đó;
b) Tiếp công dân thường xuyên: Thực hiện trong các ngày làm việc theo giờ hành chính (trừ các ngày nghỉ theo quy định);
c) Tiếp công dân đột xuất: Hiệu trưởng quyết định khi có vụ việc đột xuất, phức tạp.
Điều 6. Phân công trách nhiệm tiếp công dân
1. Phòng Thanh tra là đơn vị chủ trì công tác tiếp công dân. Trưởng Phòng Thanh tra phân công người có năng lực, phẩm chất, có trách nhiệm, có kinh nghiệm và hiểu biết về các hoạt động của Trường (đã tham gia bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ tiếp công dân) làm công tác tiếp công dân.
2. Các đơn vị thuộc Trường có trách nhiệm phối hợp với Phòng Thanh tra trong công tác tiếp công dân khi được Nhà trường yêu cầu.
Người tiếp công dân, công dân có trách nhiệm thực hiện theo đúng Nội quy này, nếu vi phạm tuỳ theo mức độ Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật./.