• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông tin Tuyển sinh

Giới thiệu Ngành Bảo Hiểm - 2024

Lượt xem: 462    09/05/2024

TÊN NGÀNH: BẢO HIỂM

MÃ NGÀNH: 7340204

KHOA: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

Website: http://fbf.hou.edu.vn/

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Ngành Bảo hiểm là gì?

Ngành Bảo hiểm (Mã ngành: 7340204) - tiếng Anh là Insurance ra đời trong nền kinh tế hội nhập, giúp con người có được một sự đảm bảo an toàn nhất về mặt tinh thần và thể xác, bởi vì ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào con người cũng dễ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống và công việc. Ngành Bảo hiểm giúp thực hiện những chính sách vĩ mô về ổn định kinh tế, khả năng kiềm chế lạm phát, giúp cân đối nền kinh tế trong thời đại hội nhập; góp phần to lớn trong việc bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn và giúp tiết kiệm được các chi phí về đầu tư. 

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành bảo hiểm

Trường Đại học Mở Hà Nội đào tạo người học tốt nghiệp chương trình đào tạo đại học ngành Bảo hiểm:  

MT1. Có năng lực nghề nghiệp vững vàng trong lĩnh vực Bảo hiểm, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế của đất nước và sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế giới; 

MT2. Theo đuổi học tập, nghiên cứu và sáng tạo để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Bảo hiểm; MT3. Tham gia có trách nhiệm nhằm giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước, khu vực và toàn cầu.

Chuẩn đầu ra (CĐR) của chương trình đào tạo 

Người học tốt nghiệp chương trình đào tạo đại học ngành Bảo hiểm của Trường Đại học Mở Hà Nội có khả năng: 

CĐR 1: Vận dụng có phản biện những kiến thức cơ sở ngành, khối ngành, bổ trợ và chuyên ngành phù hợp để giải quyết các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực Bảo hiểm; 

CĐR 2: Để xuất giải pháp đối với các vấn đề trong lĩnh vực Bảo hiểm cho các bên liên quan trên cơ sở đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, có xem xét đến thực tiễn kinh tế xã hội của đất nước và thế giới; 

CĐR 3: Vận dụng công cụ số trong hoạt động chuyên môn Bảo hiểm và quá trình học tập, nghiên cứu để tạo ra nhưng thay đổi tích cực; 

CĐR 4: Vận dụng kỹ năng giao tiếp để giải quyết những vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực Bảo hiểm, có xem xét đến sự khác biệt giữa các môi trường giao tiếp, các đối tượng giao tiếp; 

CĐR 5: Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm nhằm đáp ứng mục tiêu của công việc chuyên môn trong lĩnh vực Bảo hiểm; 

CĐR 6: Tự học tập, nghiên cứu để có thể tiếp thu và áp dụng những kiến thức mới phù hợp, thích ứng với những tiến bộ trong lĩnh vực Bảo hiểm; 

CĐR 7: Tự định hướng, lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả trong hoạt động học tập, nghiên cứu cũng như khi thực hiện các dự án trong lĩnh vực Bảo hiểm; 

CĐR 8: Xác định được cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực Bảo hiểm.

Sinh viên ngành bảo hiểm học những gì?

Theo học Ngành bảo hiểm, các bạn sinh viên sẽ được trang bị kiến thức lý thuyết và thực tiễn từ cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm. Chương trình đào tạo ngành Bảo hiểm cung cấp cho sinh viên những kiến thức toàn diện về bảo hiểm, bao gồm cả lĩnh vực bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế giúp nắm chắc các kiến thức lí luận cơ bản về bảo hiểm; hiểu rõ chính sách và các quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế), quy trình tham gia bảo hiểm xã hội, nghiệp vụ thu bảo hiểm xã hội, giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm xã hội...Bên cạnh đó, theo học ngành bảo hiểm giúp sinh viên trang bị các các kiến thức chuyên sâu về quản lý nhà nước, tài chính - kế toán, pháp luật, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, tái bảo hiểm,…

Theo học Ngành Bảo hiểm, sinh viên được trang bị khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá, tổ chức và hoạch định các chính sách liên quan đến vấn đề bảo hiểm (Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp), kỹ năng tư duy hệ thống, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy thực tiễn, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, phát hiện và giải quyết vấn đề.

Những yêu cầu đối với sinh viên ngành Bảo hiểm là gì?

Bất kỳ một ngành nghề nào nếu muốn phát triển toàn diện đều cần trang bị những tư chất phù hợp. Với ngành bảo hiểm, một số phẩm chất cần có là:

1.  Có tố chất bình tĩnh, kiên trì, khả năng thuyết phục

Thuyết phục là một kỹ năng có giá trị và cần thiết ở hầu hết mọi ngành nghề. Với công việc thường xuyên giao dịch, đàm phán với khách hàng và các doanh nghiệp, nhân viên bảo hiểm cần biết nắm bắt tâm ký khách hàng, thuyết phục được đối tác để đạt được hiệu quả công việc tối ưu bên cạnh kiến thức chuyên môn vững chắc.

2. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá dữ liệu:

Muốn biết khách hàng có nhu cầu mua loại bảo hiểm nào, muốn biết thị trường có xu hướng phát triển bảo hiểm ra sao… đều phải nhờ vào kỹ năng nghiên cứu, phân tích của doanh nghiệp. Kỹ năng này đòi hỏi nhân sự phải có khả năng thu thập thông tin, số liệu chuẩn xác, sử dụng công cụ phân tích chuyên nghiệp thành thạo, khách quan đánh giá kết quả để đưa ra giải pháp.

3. Kỹ năng tự học, khả năng ghi nhớ tốt:

Mỗi gói bảo hiểm sẽ bao gồm hàng loạt hạng mục, tiêu chuẩn và yêu cầu ở phía khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mở lớp đào tạo để truyền đạt những thông tin đó nhưng chỉ ở mức tổng quát. Bản thân nhân sự bảo hiểm phải tự mình:

Dành thời gian nghiên cứu để thấu hiểu nội dung

Ghi nhớ chuẩn xác, truyền đạt lưu loát để tạo niềm tin nơi khách hàng

Tự cập nhật những chuẩn mực, kiến thức bảo hiểm tiên tiến từ mạng Internet để bổ sung năng lực ứng phó thực tế.

4. Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm:

Ngành bảo hiểm yêu cầu mỗi nhân sự phải chủ động phát huy tối đa năng lực cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ, tuy vậy, bên cạnh kỹ năng làm việc độc lập thì kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, để hoàn tất một hợp đồng hay giải quyết một quyền lợi bảo hiểm là sự phối hợp chặt chẽ của nhiều phòng ban khác nhau. Mọi sự chủ quan, tự ý quyết định có thể dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, đồng thời ảnh hưởng uy tín của nhân sự và doanh nghiệp.

5. Giỏi ngoại ngữ và tin học: Là một trong những yêu cầu quan trọng, luôn xuất hiện trong danh sách các yêu cầu tuyển dụng của ngành bảo hiểm. Bất kỳ nghiệp vụ nào của ngành bảo hiểm cũng đòi hỏi biết sử dụng thành thạo máy tính. Hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng thì yếu tố ngoại ngữ càng đóng vai trò rất quan trọng.

Sinh viên ngành Bảo hiểm ra trường làm gì? 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành bảo hiểm có năng lực đảm nhiệm các vị trí: 

  1. Làm việc tại các công ty bảo hiểm gốc (phi nhân thọ, nhân thọ), công ty tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm ở các vị trí: 

Chuyên viên quản trị nghiệp vụ bảo hiểm; 

Chuyên viên quản trị kinh doanh bảo hiểm; 

Chuyên viên nghiên cứu phát triển sản phẩm; 

Chuyên viên tư vấn dịch vụ quản trị rủi ro và bảo hiểm cho các tổ chức và cá nhân; 

Chuyên viên đào tạo bảo hiểm. 

  1. Làm việc tại các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế – xã hội ở các vị trí: 

Chuyên viên/ Chuyên gia phân tích, tư vấn và hoạch định chiến lược và xây dựng các chương trình bảo hiểm, quản trị rủi ro. 

  1. Làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp về hoạt động bảo hiểm như: Bộ Tài chính, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Thanh tra bảo hiểm, Sở Tài chính, Hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Hiệp hội bảo hiểm Công chức, viên chức Nghiên cứu, tư vấn chính sách bảo hiểm, quản lý chuyên môn. 

  2. Làm việc tại các cơ sở đào tạo: Trường Đại học, Học viện, các Trung tâm Đào tạo – Bồi dưỡng Giảng viên bảo hiểm ở các vị trí: Chuyên viên/ Chuyên gia đào tạo nghiệp vụ và quản trị bảo hiểm. Tham gia đào tạo các khóa học chuyên ngành bảo hiểm và quản trị rủi ro. 

  3. Thành lập các công ty hoạt động trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm, cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm, giám định rủi ro, tư vấn hoạch định tài chính cá nhân,..

Thông tin xét tuyển ngành Bảo hiểm

Ngành đào tạo đại học

Mã ngành

Tổ hợp xét tuyển

Bảo hiểm

7340204

Toán, Vật lý, Hóa học (A00)

Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01)

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01)

 

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÀNH BẢO HIỂM

KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG – TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Tư vấn tuyển sinh