• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Trần Văn Thuật - thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Anh năm 2016

Lượt xem: 3158    25/07/2018

Ngày 06/7/2016, Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội gửi Công văn số 4479-CV/TĐTN-TNTH về việc giới thiệu thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016. Dựa trên các tiêu chuẩn và chỉ tiêu phân bổ thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2016, Viện Đại học Mở Hà Nội đã thành lập Hội đồng xét chọn thủ khoa xuất sắc vào ngày 28/07/2016. Theo đó, Nhà trường giới thiệu 01 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2016 là sinh viên Trần Văn Thuật để Thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng.

Sinh viên Trần Văn Thuật tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Anh (niên khoá 2012 – 2016), điểm rèn luyện toàn khóa đạt loại xuất sắc. Trong suốt quá trình học tập, Thuật liên tục đạt học bổng khuyến khích học tập trong 3 năm liên tiếp. Cùng với đó, Thuật luôn tích cực nghiên cứu khoa học và đã đạt được những thành tích đáng biểu dương như: Giải Nhì Hội nghị Nghiên cứu khoa học cấp Khoa năm học 2014- 2015, 2015- 2016, Giải B Hội nghị Nghiên cứu khoa học cấp Viện năm học 2014- 2015. Bên cạnh đó, Thuật còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn TN – Hội SV của khoa và Nhà trường. Em đã đạt Giải Nhất cuộc thi Miss and Mr FOE năm 2013 của Khoa Tiếng Anh; Làm MC cho các sự kiện của Khoa và Nhà Trường.

Nhớ về những ngày mới nhập học, Thuật cho biết: Hồi thi đại học, em được tổng điểm là 28,5 trong đó môn Tiếng Anh đã nhân hệ số hai. Với số điểm này, em có thể đăng kí vào các trường đại học "có tiếng" hơn như Đại học Quốc gia Hà Nội hay Đại học Hà Nội...

Nhưng em đã quyết định chọn Viện Đại học Mở Hà Nội vì lí do đó là "giải pháp an toàn". Em muốn chắc chân vào một trường đại học để sau này vẫn có thể phấn đấu tiếp, để học tiếp giỏi hơn, tốt hơn. Em cho rằng quan trọng là thành tích học tập của mình thế nào chứ không phải là bằng mọi giá phải vào trường này, trường khác.

Thuật chia sẻ: Khi em chọn trường, mọi người đều ngăn cản. Vì trường Mở, đến tận bây giờ vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều vì đây không phải là trường top trên. Lúc đầu, em cũng còn hoài nghi về quyết định của mình vì em rất muốn học ở Đại học Quốc gia. Thế nhưng qua quá trình học tập, em tự thấy quyết định của mình là đúng đắn. Bằng kết quả, thành tích và hành động của mình, em dần chứng tỏ cho mọi người thấy mình đã lựa chọn đúng và xóa đi những định kiến đó.

Đặt chân tới Khoa tiếng Anh với tâm thế như vậy, Thuật cho biết em thực sự bất ngờ vì những gì mình chứng kiến và trải nghiệm ở đây khác xa hoàn toàn với những gì em được nghe và mình từng nghĩ. Dù còn một số hạn chế về địa điểm học tập và cơ sở vật chất nhưng các thầy cô trong trường, trong khoa rất nhiệt tình trong giảng dạy và có rất nhiều kiến thức kinh nghiệm. Các thầy cô còn sẵn sàng giải đáp giúp đỡ sinh viên, như người trong một nhà vậy. Em kể những ngày đầu tiên lên lớp, cảm giác lạ lẫm vì thay đổi môi trường học tập, bạn bè đến từ những miền quê khác nhau nên không khí lớp không sôi nổi. Chính các thầy cô giảng viên Khoa Tiếng Anh đã tâm sự, động viên các em và tổ chức những hoạt động học tập để các bạn có cơ hội hợp tác và kết bạn với nhau. Còn nữa, ngoài những bài giảng thú vị về kiến thức tiếng Anh, các thầy cô còn truyền cho sinh viên những bài học về cách ứng xử trong cuộc sống và định hướng cho sinh viên trong tương lai. Có một kỉ niệm mà em sẽ không bao giờ quên đó là trong một buổi học mùa đông năm thứ 3, khi đang học trong lóp thì bỗng dưng một bạn nữ bị ngất, khi em đưa bạn xuống phòng Giáo viên để nghỉ ngơi, các thầy cô tự nhường ghế của mình cho bạn nằm, người xoa tay, người bóp chân… thật ấm lòng.

Khoa Tiếng Anh nói riêng cũng như Đoàn trường nói chung còn có rất nhiều hoạt động ngoại khóa như Giải bóng đá, Hội diễn văn nghệ, Tiềm kiếm tài năng… Em rất hào hứng tham gia những hoạt động này và nó sẽ giúp em rất nhiều trong cuộc sống sau này.

Trần Văn Thuật với vai trò MC trong một chương trình của Đoàn trường

Nhà có hai anh em, bố mẹ đều làm công nhân xây dựng hay phải xa nhà nên việc học tập, Thuật đều phải tự lo. Thuật kể: Bố mẹ em làm trong TPHCM từ năm em học lớp 1 cho đến tận năm em học lớp 10. Sống xa bố mẹ từ nhỏ nên em luôn xác định mình phải độc lập trong cả học tập lẫn sinh hoạt. Em cũng tự hào khi được tự lựa chọn đường đi của chính mình.

Trở thành thủ khoa, Thuật chia sẻ đó làm niềm bất ngờ và tự hào vô cùng lớn đối với bản thân em và gia đình. Như vậy, những nỗ lực của em đã được đền đáp xứng đáng. Trở thành thủ khoa cũng đồng nghĩa với việc Thuật có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp, đặc biệt với ngành Ngôn Ngữ Anh đang hot hiện nay. Tuy nhiên, Thuật quyết định ở lại Khoa Tiếng Anh của trường để công tác và học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô cũng như gắn bó với ngành Sư phạm mà em yêu thích.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các em sinh viên, đặc biệt là những em có nguyện vọng theo học ở trường trong thời gian sắp tới, Thuật nói “Hãy mạnh dạn bước đi và tin tưởng quyết định của mình, đừng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác” và Thuật muốn chia sẻ với các em hai câu châm ngôn mà em yêu thích “Follow your dreams and success will follow you” và “When life changes to be harder, change yourself to be stronger.”

Tư vấn tuyển sinh