• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Viện Đại học Mở Hà Nội: không chỉ tuyên truyền, tư vấn để học sinh chọn trường mình...

Lượt xem: 10977    29/05/2017

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã tới gần đồng nghĩa với việc chọn Trường, chọn ngành của các em học sinh đang ở giai đoạn hết sức gấp rút. Nhận được thư mời tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh của nhiều địa phương và các trường THPT, với sứ mạng “mở cơ hội học tập cho mọi người” và trách nhiệm “xây dựng xã hội học tập”, Viện Đại học Mở Hà Nội gần như ngay lập tức thành lập Ban Tuyên truyền và Tư vấn tuyển sinh do Phó Viện trưởng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhung làm Trưởng ban với mong muốn hỗ trợ đến mức tối đa cho các em học sinh trong mùa thi năm 2017.

Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào Viện Đại học Mở Hà Nội luôn vượt xa so với chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà trường, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào và năng lực làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Theo kết quả khảo sát năm 2016, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp năm 2015 có việc làm là 92%, trong đó có những ngành 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Với uy tín và thương hiệu được xây dựng trong gần 25 năm qua, Lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội luôn coi công tác tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh là cơ hội để Nhà trường thực hiện trách nhiệm xã hội, là môi trường để cán bộ, giảng viên của nhà trường thể hiện sức trẻ xung kích vì cộng đồng.

Qua nhiều năm làm công tác tư vấn tuyển sinh, các cán bộ, giảng viên của Nhà trường không khỏi trăn trở trước sự lo lắng, bối rối, xen lẫn cả sự hoang mang từ các học sinh THPT khi thời gian thi đã cận kề mà các em vẫn chưa chọn được ngành nghề cho bản thân. Khá nhiều em còn mơ hồ về ngành nghề, cũng như không có sự hình dung rõ ràng về nghề nghiệp trong tương lai. Có em chọn Trường “vì bố mẹ em bảo thế” hay “vì trong lớp em mấy bạn cũng chọn trường đó”, cá biệt có em chọn trường theo cảm tính “nghe thấy tên trường cũng hay hay”. Những trường hợp trên không đại diện cho tất cả học sinh THPT nhưng cũng là một minh chứng cho thấy kiến thức xã hội, kiến thức về ngành nghề thực sự còn thiếu của một bộ phận không nhỏ những chủ nhân tương lai của đất nước trước thử thách lớn mang tên “vượt Vũ môn”.

Có lẽ, sự trăn trở của các cán bộ, giảng viên đã thôi thúc Ban Tuyên truyền và Tư vấn tuyển sinh của Nhà trường vững bước trên những nẻo đường với tâm niệm “không chỉ tuyên truyền, tư vấn để học sinh chọn Viện Đại học Mở Hà Nội, mà phải giúp các em hiểu rõ hơn về tuyển sinh Đại học năm 2017, những ngành nghề đào tạo tương ứng với vị trí việc làm mong muốn của các em sau khi ra trường, làm sao để các em biết được cần chuẩn bị những gì để có thể biến ước mơ thành hiện thực”.

Sau thành công của Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Marie Curie Hà Nội, Ban Tuyên truyền và Tư vấn tuyển sinh của Viện Đại học Mở Hà Nội lại tiếp tục cuộc hành trình hơn 300 cây số để tham gia Ngày hội hỗ trợ, tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại Tỉnh Lào Cai với sự tham gia của hơn 2000 học sinh THPT. Tại đây, những tư vấn viên của Nhà trường thật sự vui mừng trước sự quan tâm của đông đảo học sinh về tuyển sinh nói chung và về những ngành nghề đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội. Từ chỗ là những người bị động khi nội dung các câu hỏi của học sinh khá rộng, các thầy cô biến thành chủ động khi tiếp cận, trao đổi đổi với các em về vị trí việc làm mong muốn sau khi ra trường, lĩnh vực các em đam mê, năng lực và mức kiến thức các em đang có, từ đó đưa ra cho các em những lời khuyên xác đáng nhất.

Gian hỗ trợ tư vấn tuyển sinh của Viện Đại học Mở Hà Nội luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các em học sinh

Chia sẻ với các em học sinh của Tỉnh Lào Cai, TS. Dương Thăng Long – Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội đưa ra 3 lời khuyên:

1. Các em hãy đăng ký học chuyên ngành mà mình yêu thích

2. Học để lập nghiệp nghĩa là học để có vị trí việc làm mà mình mong muốn.

3. Không vào Đại học bằng mọi giá. Hãy mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm, tham gia thế giới nghề nghiệp trước, sau đó đầu tư cho tri thức cũng không muộn. Có thể học hệ chính quy, cũng có thể chọn loại hình vừa làm, vừa học hoặc đào tạo từ xa để trau dồi kiến thức cho mình.

TS. Dương Thăng Long - Phó Viện trưởng chia sẻ với học sinh Tỉnh Lào Cai

Chuỗi các hoạt động tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh còn rất dài, mong rằng những trăn trở của các tư vấn viên sẽ nhẹ bớt và tâm niệm của các cán bộ, giảng viên Viện Đại học Mở Hà Nội sẽ luôn là động lực để các thầy, cô có thể đặt chân tới nhiều địa phương hơn, nhiều trường học hơn, giúp cho thật nhiều các em học sinh có được định hướng đúng đắn, phù hợp để mùa thi, mùa tuyển sinh năm 2017 và các năm tiếp theo thực sự là “ngày hội vui” của các sĩ tử và của toàn xã hội.

Một số hình ảnh trong các chương trình tuyên truyền và tư vấn tuyển sinh:

Nụ cười là thứ luôn thường trực trên môi của các thành viên Ban tư vấn

Sinh viên Nguyễn Thanh Tùng - Giải Nhất độc tấu Đàn đá trong Liên hoan Ca - Múa - Nhạc các Trường ĐH-CĐ Hà Nội đồng thời là đội trưởng đội bóng đá nam sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội cũng hăng hái tham gia cùng các thầy cô Ban tư vấn

Một em học sinh đang chăm chú đọc các thông tin giới thiệu về các ngành đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội

E-kip cùng trao đổi trước khi ghi lại những ý kiến chia sẻ của một em học sinh trường THPT Số 1 huyện SaPa, TỈnh Lào Cai trong Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh

(Nguồn: Ban tuyên truyền và tư vấn tuyển sinh)

Tư vấn tuyển sinh