• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Cựu học viên Trường ĐH Mở Hà Nội thành lập cộng đồng học với 30.000 thành viên

Lượt xem: 838    11/11/2022

GD&TĐ - Nguyễn Chiến Thắng, cựu học viên Trường ĐH Mở Hà Nội đã thành lập cộng đồng học về công nghệ trí tuệ nhân tạo, với 30.000 người tham gia.

Hai vợ chồng Chiến Thắng và Hồng Anh trong ngày nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ tại Trường ĐH Mở Hà Nội.

Bắt đầu từ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Đối với anh Thắng, việc chọn và theo đuổi ngành công nghệ thông tin là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời… Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Mở Hà Nội, anh Thắng quyết định làm việc cho một ngân hàng tại Hà Nội với vị trí kỹ sư công nghệ thông tin, đúng với chuyên ngành đã theo học.

Sau hơn 8 năm, có lẽ do môi trường công tác, anh bỗng ngừng hoàn toàn các công việc về công nghệ thông tin để chuyển sang làm nghiệp vụ ngân hàng. Gần 40 tuổi, anh Thắng quyết định quay trở lại với niềm đam mê thực thụ bằng cách bắt đầu học AI – công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Để có kiến thức sâu hơn nữa về lĩnh vực nghiên cứu, anh Thắng một lần nữa quay trở lại Trường ĐH Mở Hà Nội để theo học bậc thạc sĩ ngành Công nghệ thông tin. Đây vừa là cơ hội để trau dồi, nâng cao kiến thức, vừa là cơ hội để anh có những bước tiến xa hơn trong nghề nghiệp. Với sự nghiêm túc học hỏi, anh luôn là một trong những học viên đạt thành tích cao trong học tập, là sự hãnh diện của thầy, cô mỗi lần nhắc đến.

Anh Nguyễn Chiến Thắng – Cựu sinh viên, học viên trường ĐH Mở Hà Nội – người sáng lập ra cộng đồng hỗ trợ học AI “Mì AI”

Thầy Nguyễn Thành Huy - Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Mở Hà Nội - chia sẻ, anh Thắng là một trong những sinh viên để lại nhiều ấn tượng với thầy cô và bạn bè từ thời học đại học. Anh là sinh viên tiêu biểu về sự năng động, cá tính, không ngừng học hỏi và sáng tạo.

Anh Thắng từng giành giải Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam. Sau này khi ra Trường, anh vẫn thường xuyên trở về Khoa để chia sẻ và đưa ra những góp ý chân thành để sinh viên có những lựa chọn nghề nghiệp sao cho đúng đắn.

Năm 2020, với tư cách là chuyên gia hướng dẫn, anh Thắng đã định hướng, gợi ý hoàn thiện ý tưởng, dự án khởi nghiệp APP CASO – Hỗ trợ người cao tuổi cho nhóm sinh viên của Trường ĐH Mở Hà Nội.

Dự án này sau đó cũng xuất sắc giành giải Nhì Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020” do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là minh chứng rõ ràng cho năng lực cũng như sự quan tâm mà anh Thắng dành cho thế hệ kế cận.

Hỗ trợ sinh viên Khoa CNTT trong việc phát triển ý tưởng, dự án khởi nghiệp APP CASO – Hỗ trợ người cao tuổi.

Lần đi học thạc sĩ này, anh Thắng có vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Anh đồng hành, người luôn hỗ trợ, động viên và ủng hộ cho mọi quyết định của chồng. Chị Nguyễn Thị Hồng Anh chia sẻ: “Tôi trước đây cũng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, học cùng khoá với anh Thắng. Hai đứa có nhiều điểm chung về sở thích lẫn con đường học tập, công việc. Chúng tôi tốt nghiệp đại học cùng nhau, tốt nghiệp thạc sĩ cùng nhau, thậm chí giờ cũng làm việc chung một công ty…”.

Thời gian học thạc sĩ, chị Hồng Anh mang bầu bé lớn. Ngày thi môn học cuối cùng cũng là ngày chị lên bàn sinh. Chị không nghĩ là mình có thể hoàn thành chương trình học đúng hạn nhưng nhờ sự tạo điều kiện, quan tâm và nhiệt tình của thầy cô. Vợ chồng chị vẫn may mắn được nhận bằng tốt nghiệp cùng một ngày. Đó là những kỷ niệm hạnh phúc mà chúng tôi không bao giờ quên.

Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với cộng đồng Mì AI.

Cần ưu tiên thực hành hơn là học lý thuyết

Việc tiếp tục niềm đam mê, bắt đầu bằng học AI lần này không hề đơn giản khi đòi hỏi người học phải có một nền tảng Toán vững chắc – thứ mà anh Thắng đã bị mai một nhiều theo thời gian.

Theo anh Thắng, chỉ học lý thuyết suông thì rất nản. Sau 3 lần gần như muốn bỏ cuộc, anh nhận ra rằng, cần ưu tiên thực hành hơn là chỉ học lý thuyết trên sách vở. Đó cũng là phương pháp được Trường ĐH Mở Hà Nội ưu tiên trong dạy và học: vừa học vừa kết hợp giải những bài toán thực tế, phần nào chưa hiểu thì tìm hoặc học lại kiến thức phần đó, khi có mục tiêu rõ ràng, kiến thức dùng để xử lý mục tiêu đó sẽ được ghi nhớ nhanh và lâu hơn.

Nhận thấy nhiều người cũng gặp phải tình trạng “ngán” lý thuyết suông như mình, anh Thắng quyết định thành lập cộng đồng học AI mang tên Mì AI để chia sẻ cách học của bản thân, kết nối những người chung sở thích, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng giải quyết những bài toàn AI khó. Hiện tại cộng đồng này đã đạt con số trên 30.000 người tham gia với nhiều bài viết và video chia sẻ hữu ích.


Anh Nguyễn Chiến Thắng thành viên ban cố vấn của chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”.

Với năng lực chuyên môn cao cùng các hoạt động hướng tới cộng đồng, anh Thắng là một trong những diễn giả uy tín được nhiều cơ quan, tổ chức mời đến chia sẻ kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm làm nghề.

Những câu nói như: "Nếu bạn muốn đi, chắc chắn có 1 con đường", "Hãy chọn việc bạn thích và bạn sẽ không cần làm việc thêm 1 ngày nào nữa”… có lẽ đã in sâu trong suy nghĩ của những bạn trẻ từng được giao lưu, chia sẻ với anh Nguyễn Chiến Thắng.

“Tuổi tác không quan trọng, quan trọng bạn muốn mình là ai trong tương lai. Để khẳng định bản thân, để có vị trí xã hội, không con đường nào nhanh hơn, ngắn hơn con đường học tập. Đừng bao giờ cho phép bản thân mình nghỉ ngơi quá lâu! Thế giới vận động, bạn cũng vậy…” – anh Thắng nhắn nhủ.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/cuu-hoc-vien-truong-dh-mo-ha-noi-thanh-lap-cong-dong-hoc-voi-30000-thanh-vien-post614780.html

Tư vấn tuyển sinh