• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội giành Giải Nhất Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2022

Lượt xem: 564    12/12/2022

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2022 và cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, 03 tác giả đến từ Trường Đại học Mở Hà Nội gồm: ThS Bùi Văn Long – Phó trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp giành Giải Nhất Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2022; hai giảng viên khác cũng đến từ Khoa Tạo dáng Công nghiệp là HS Đỗ Trung Kiên - 01 giải Ba 02 giải khuyến khích và HS Trần Đức Lợi - giải Ba  của Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

Ông Trần Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm - Phó trưởng ban tổ chức tổng kết cuộc thi 

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Trần Văn Hà – Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm – Phó trưởng Ban tổ chức đánh giá: Năm nay, cuộc thi đã thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân, nhà thiết kế, họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc, công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia hưởng ứng, vượt qua sự kỳ vọng của Ban tổ chức. Sau khi phát động, Sở văn hoá và thể thao Hà Nội đã nhận được nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi với 03 hình thức tham gia gồm: trang trí đèn đường, cổng chào và cụm mô hình. Các tác phẩm dự thi đều có chất lượng về thẩm mỹ cũng như gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Điều đó đã tạo áp lực không nhỏ đối với Hội đồng Ban giám khảo, các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư uy tín đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đánh giá, lựa chọn.

ThS Bùi Văn Long - Phó Trưởng Khoa Tạo dáng công nghiệp dành giải nhất Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2022

ThS Bùi Văn Long – Phó Trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp chia sẻ: Yếu tố làm nên thành công của Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố chính là sự đam mê, phản xạ nhanh chóng của các nhà thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ có những ý tưởng thiết kế đảm bảo các tiêu chí yêu cầu thích ứng với thời đại và phù hợp với thủ đô văn minh thanh lịch. Hầu hết các tác giả tham gia đều vững vàng về nghề nghiệp, từ họa sĩ cao tuổi và họa sĩ trẻ đều có tác phẩm thể hiện tốt về thẩm mỹ, đảm bảo tính khả thi hấp dẫn người xem và Bộ môn nghệ thuật nào thì cũng phải học, rèn luyện mới thành công. Qua Cuộc thi, chúng tôi cũng có thêm nhiều kinh nghiệm để tiếp tục ứng dụng vào công tác giảng dạy cũng như truyền thêm cảm hứng học tập và sáng tác cho sinh viên Ngành Thiết kế Công nghiệp của Trường Đại học Mở Hà Nội.

HS Đỗ Trung Kiên và HS Trần Đức Lợi - Giảng viên Khoa Tạo dáng công nghiệp dành giải ba cuộc thi sáng tác tranh cổ động

tuyên truyền về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”

Trao đổi về sáng tác tranh cổ động, HS Đỗ Trung Kiên – Giảng viên Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội nhận định: Tranh cổ động là loại hình hội họa đặc biệt, bởi không chỉ chưa đựng yếu tố tạo hình, mang tính nghệ thuật mà còn phải thể hiện được những thông điệp lớn lao khác. Đó có thể là những câu chuyện về văn hóa, lịch sử, khi lại thể hiện nội dung tuyên truyền về những sự kiện xã hội đang diễn ra, nhất là các sự kiện mang ý nghĩa chính trị xã hội. Bên cạnh việc đề cao tinh thần trách nhiệm của người nghệ sĩ với những nhiệm vụ chung của đất nước, vị trí nghệ thuật của các tác phẩm tranh cổ động trong đời sống mỹ thuật hiện nay cũng cần phải được nhìn nhận đúng.

“Chúng tôi sáng tác không phải vì giải thưởng mà vì sự tâm huyết, lòng say mê nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, trách nhiệm nghệ sĩ và đặc biệt là trách nhiệm của đội ngũ tri thức trẻ của Thủ đô cùng chung với các phương tiện khác để tuyên truyền hiệu quả về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, ThS HS Đỗ Trung Kiên chia sẻ.

Tư vấn tuyển sinh