• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ Trung Quốc trong thời kỳ hội nhập, lý luận và thực tiễn

Lượt xem: 842    15/12/2022

 Ngày 15/12, Khoa Tiếng Trung Quốc – Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ Trung quốc trong thời kỳ hội nhập: Lý luận và thực tiễn”. Tham dự chương trình có TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng; TS Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng khoa; TS Phạm Thị Chuẩn – Phó trưởng khoa cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

TS Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng khoa Tiếng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội thảo

Phát biểu khai mạc, TS Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng khoa gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các chuyên gia và các cán bộ, giảng viên đã dành thời gian, tâm huyết đến tham dự Hội thảo. Đồng thời cho biết: Trong những năm qua, công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa Tiếng Trung Quốc đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học vẫn cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục.

“Thông qua Hội thảo sẽ giúp các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc trao đổi các thông tin khoa học cập nhật, đổi mới nội dung, báo cáo kết quả nghiên cứu mới nhất ứng dụng cho việc đào tạo tiếng Trung Quốc trong thời kỳ hội nhập, qua đó góp phần nâng cao trình độ và năng lực nghiệp vụ, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo cho Khoa Tiếng Trung Quốc nói riêng và cho Nhà trường nói chung.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên trình bày 05 tham luận.

ThS Trần Thị Ngọc Mai trình bày tham luận “Bàn về ngôn ngữ học đối chiếu và ứng dụng trong giảng dạy tiếng Hán”

ThS Huang He Meng trình bày tham luận “Dạy học đa phương tiện trong học phần Thực hành tiếng 1 – Nói 1 của Khoa Tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà Nội”

TS Lê Thu Trang trình bày tham luận “Ứng dụng bản đồ tư duy trong học phần Tiếng Việt thực hành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - Trường Đại học Mở Hà Nội”

TS Dương Kỳ Đức trình bày tham luận “Một nhận thức mới về phương pháp dạy ngoại ngữ”

ThS Võ Thị Hằng trình bày tham luận “Đặc điểm thuật ngữ trong bản tin kinh tế Việt- Trung”

Các bài tham luận đều có sự tham gia thảo luận, phân tích, đánh giá được những nội dung trọng tâm liên quan đến việc dạy và học tiếng Trung Quốc trong thời đại mới. Trong đó, các nghiên cứu khoa học có đối tượng và phạm vi cụ thể, chủ yếu tập trung vào miêu tả, phân tích, xử lý các vấn đề lý luận và thực tiễn để áp dụng vào giảng dạy tiếng Trung Quốc. Nhiều báo cáo có những góc nhìn mới, áp dụng những phương pháp nghiên cứu hiện đại, trên cơ sở đó đưa ra các kết luận có giá trị cao, phù hợp với hướng phát triển khoa học của Khoa Tiếng Trung Quốc.

Các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, TS Trần Thị Ánh Nguyệt - Trưởng Khoa Tiếng Trung quốc trân trọng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu đầy trách nhiệm, tâm huyết và đi sâu vào các vấn đề đặt ra tại Hội thảo. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới các đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến, qua đó góp phần giúp Khoa Tiếng Trung Quốc bổ sung và cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy trong tình hình mới.

Tập thể sư phạm Khoa Tiếng Trung quốc chụp hình lưu niệm tại Hội thảo  

Tư vấn tuyển sinh