• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Tỏa sáng trên sân khấu 'song ngữ Anh - Việt'

Lượt xem: 548    11/08/2023

“Bẻ lái” theo đuổi đam mê

Hỷ Nhi sinh năm 2002. Cô gái GenZ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ MC của trường Đại học Mở Hà Nội, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và gặt hái được nhiều thành tựu. Quê ở Ninh Bình, Nhi từng học chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy của tỉnh thế nhưng cô gái trẻ lại đam mê với ngôn ngữ, ngoại ngữ nên “bẻ lái” sang theo đuổi đam mê này.

Trong giai đoạn ôn thi cuối lớp 12, thay vì chọn theo đuổi ngành y như bao bạn bè đồng trang lứa, Hỷ Nhi lại tập trung cho ngoại ngữ và quyết tâm theo ngành học về tiếng Anh. Nhận thấy trường Đại học Mở Hà Nội là một ngôi trường với bề dày thành tích và nhiều hoạt động, Nhi đã chọn nơi đây để gửi gắm quãng thời gian thanh xuân sinh viên của mình.

Mạch Thị Hỷ Nhi

Cô nàng khẳng định: “Đây là quyết định quan trọng và đúng đắn của mình. Hơn thế nữa, mình quan niệm, ở bất cứ môi trường nào cũng có những người giỏi và xuất sắc, vậy nên quãng thời gian là sinh viên có nhiều màu sắc hay không, hoàn toàn do chính chúng ta quyết định.”

Trong những năm tháng là sinh viên, Hỷ Nhi tích góp được cho bản thân những kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông như viết content, quản lý và phát triển fanpage, song song với đó là MC truyền hình, Voice talent lồng tiếng cho các dự án phim hoạt hình, góp giọng trong nhiều dự án hoạt động của doanh nghiệp. Gần đây nhất cô sinh viên cũng xuất hiện với vai trò một giáo viên tiếng Anh, giáo viên MC nhí giúp các bạn nhỏ tự tin hơn.

Hỷ Nhi cùng bạn dẫn trên sân khấu

Cô gái từng đóng góp khả năng phiên dịch tại một vài sự kiện. Hành trình đáng nhớ nhất đối với Nhi là khoảng thời gian được đảm nhiệm vai trò tình nguyện viên - phiên dịch viên tiếng Anh tại SEA Games 31 - Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2022.

Mạch Thị Hỷ Nhi kể: “Hồi mới lên đại học, mình có khá nhiều âm điệu cần khắc phục và lúc ấy trông rất “mũm mĩm”. Mình bị chê rất nhiều từ phát âm vừa không chuẩn, giọng nghe thì “quê” đến “béo thế mặc váy sao đẹp”... Khi muốn thử sức với công việc MC thì ngoại hình và giọng nói là những thứ cơ bản cần có để bắt đầu. Vậy nên, mình phải cố gắng cải thiện hơn mỗi ngày; Tích cực tập thể dục và lựa chọn chế độ ăn uống điều độ hơn, bây giờ kết quả đã khả quan hơn nhiều”.

Nhớ về quá trình luyện giọng của mình, cô nàng cho biết, cô đã cố gắng luyện tập và áp dụng cách phát âm đúng vào từng cuộc nói chuyện thường ngày, đến mức khi về nhà chơi, bố của Nhi còn trêu rằng: “Giờ chính thức là giọng Hà Nội rồi”.

Nàng MC dẫn chương trình cho bản tin của trường

Mạnh dạn bước đi trên con đường theo đuổi ước mơ, hoài bão, Nhi đăng ký vào Câu lạc bộ MC của trường Đại học Mở Hà Nội và đã nhận được tấm vé tuyển thẳng. Cùng những lời khen, sự động viên khích lệ của các anh chị đi trước, cô sinh viên đã trưởng thành hơn mỗi ngày đi dẫn, không chỉ sử dụng tiếng Việt mà cô gái trẻ còn dẫn chương trình bằng tiếng Anh một cách chuyên nghiệp và tự tin. Giờ đây cô nàng GenZ đã là chủ nhiệm câu lạc bộ.

MC song ngữ đầy bản lĩnh

Hỷ Nhi chia sẻ: “Sân khấu song ngữ đầu tiên của mình là chung kết một cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp trường. Mình nhận thấy chương trình bình thường khó một thì chương trình song ngữ khó gấp nhiều lần, bởi cùng một lúc nói sao cho hay, mượt và xử lý tình huống cho hợp lý ở một ngôn ngữ khác không phải chuyện dễ dàng, thế nên kỹ năng ngoại ngữ càng phải thật chắc”.

Cô nàng MC được nhận danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Nhi quan điểm rằng, “hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Đây cũng là một câu châm ngôn yêu thích của Nhi cả trong cuộc sống lẫn khi đi dẫn chương trình. Bởi theo cô gái GenZ nếu không dám thử từ những điều nhỏ nhất thì làm sao biết bản thân có khả năng và phù hợp.

Nhi chia sẻ: “Hồi năm nhất mình đã tham gia một cuộc thi MC và Giám khảo chỉ cười và nói “Nếu em chỉ đi thi để cọ xát thì được, bởi nó đang bị quá sức với em”. Đến năm nay đi thi lại, vẫn là vị Giám khảo năm xưa, lại khen mình rất nhiều từ tư duy biên tập đến giọng nói. Đó là kết quả của một quá trình mình cố gắng thay đổi bản thân rất nhiều. Vì vậy, mình tin rằng những ai đang trên con đường chinh phục hoài bão, ước mơ, hãy cố gắng tiếp tục hết mình, thì không gì là không thể”.

Hỷ Nhi tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động Đoàn - Hội

Theo cô nàng MC, mỗi một vị trí được kinh qua đều mang lại cho Nhi không chỉ kiến thức, kinh nghiệm mà còn cả những trải nghiệm quý giá của thời sinh viên. Đó là những kiến thức hay, kỹ năng mềm, mối quan hệ chất lượng và sự chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống mà không thể tìm thấy nếu thu mình một góc.

Cô gái luôn nhắc nhở bản thân đã làm gì đều phải làm cho thật chỉn chu, trọn vẹn từ những việc nhỏ nhất như gấp chăn gối vuông vức đến việc lớn hơn là chuẩn bị một kịch bản chương trình kỹ càng hết sức có thể; Từ đó khi đối diện với những việc lớn, nhiều trọng trách hơn mới có khả năng đảm nhiệm được.

Hỷ Nhi chia sẻ, cô thích tham gia các hoạt động xã hội, gần nhất là chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong kỳ thi THPT và tham gia giảng dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong chương trình “Summer fun class” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức.

“Mỗi lần thấy những nụ cười và năng lượng tích cực từ mọi người là mình cực kỳ vui vẻ, nhẹ nhõm. Đó cũng chính là những động lực để sống cống hiến hết mình, sẻ chia với mọi người”, Hỷ Nhi bày tỏ.

Theo Lê Dung - Tuổi trẻ Thủ đô

Tư vấn tuyển sinh