• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

Lượt xem: 407    25/09/2023

Ngày 25/9, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”. Tham dự chương trình có: ThS Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo; TS. Nguyễn Thị Hương - Phó Trưởng Phòng Chính sách - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo; cùng đại diện các Cục, Vụ chức năng. Về phía Trường Đại học Mở Hà Nội có: PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng; TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý.

PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các chuyên gia và các cán bộ, giảng viên đã dành thời gian, tâm huyết đến tham dự Hội thảo. Đồng thời cho biết: Chất lượng của cơ sở giáo dục phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo, đây là đối tượng người lao động đặc biệt, với tính chất công việc đặc thù, liên quan đến giáo dục, đào tạo con người, cung cấp nhân lực cho quốc gia. Vì vậy, việc xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm, quyền lợi; các tiêu chuẩn, quy chuẩn; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; chính sách thu hút, trong dụng, đãi ngộ, tôn vinh cần có những quy định cụ thể không chỉ đối với đội ngũ nhà giáo trong nước mà còn bao trùm cả đội ngũ nhà giáo là người nước ngoài. Hội thảo khoa học này mặc dù trong khuôn khổ của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ nhưng mục tiêu mong muốn đạt được là các kiến nghị, đề xuất đối với các cấp quản lý để góp phần xây dựng hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý người nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

PGS TS Nguyễn Thị Nhung mong muốn, thông qua các báo cáo khoa học, thảo luận, Hội thảo sẽ chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp quản lý nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng quản lý giáo dục trong thời kỳ mới.

ThS Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại chương trình, ThS Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết: Trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển nhanh về số lượng, hợp lý về cơ cấu và phân bố khá toàn diện trong các cấp bậc học, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Cơ chế, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từng bước được bổ sung, hoàn thiện, góp phần hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục yên tâm, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo nước nhà.

“Việc nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam là công việc khó và lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đồng thời cần có lộ trình cụ thể, khoa học trong quá trình thực hiện”, ThS Đặng Văn Bình nhấn mạnh.

Hình ảnh các báo cáo viên trình bày các tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên trình bày 05 tham luận, trong đó tập trung vào các vấn đề: Chia sẻ thực trạng, kinh nghiệm thực tiễn, thuận lợi, vướng mắc trong công tác quản lý đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài. Ví dụ việc thực hiện chế độ, chính sách trong tuyển dụng, làm việc, trong bố trí phân công công việc, trong tiền lương, trong bồi dưỡng, đãi ngộ, chế độ bảo hiểm, các quy định về xuất nhập cảnh, giấy phép lao động; Thảo luận những khó khăn, hạn chế, vướng mắc khi vận dụng các qui định pháp lý trong quản lý nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam; Chia sẻ, gợi mở và thảo luận các giải pháp quản lý nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam (Giải pháp quản lý nhà nước về số lượng, trình độ, cơ cấu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài; Tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà giáo ở các cấp bậc đào tạo, các loại hình cơ sở giáo dục); đề xuất các giải pháp liên quan đến thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nước ngoài tham gia vào hoạt động giáo dục ở Việt Nam.

Hình ảnh các đại biểu thảo luận, chia sẻ tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, ThS Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu đầy trách nhiệm, tâm huyết và đi sâu vào các vấn đề đặt ra tại Hội thảo. Đồng thời mong muốn, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu đến từ các địa phương, cơ sở giáo dục và các cá nhân, tổ chức liên quan, Ban tổ chức hội thảo sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm mục tiêu quản lý hiệu quả đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tư vấn tuyển sinh