• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội giành Giải Nhất Cuộc vận động Thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2023

Lượt xem: 264    12/12/2023

Ngày 12/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Tranh cổ động “Giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hoá Thủ đô Hà Nội” và Cuộc vận động Thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023. Trong đó, 03 tác giả đến từ Trường Đại học Mở Hà Nội gồm: TS Bùi Văn Long – Phó trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp giành Giải Nhất 02 loại hình Thiết kế trang trí thành phố Hà Nội và Trang trí cụm mô hình, cổng chào; ThS Nguyễn Thị Hường đạt giải Nhì, ThS Đỗ Trung Kiên đạt khuyến khích cuộc thi Tranh cổ động “Giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hoá Thủ đô Hà Nội”.

ThS Bùi Văn Long – Phó Trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp nhận Giải nhất Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023 (ở 02 loại hình trang trí tuyến đường và hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào)

Theo thông tin từ Ban tổ chức, sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” đã nhận được 165 tác phẩm của nhiều tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đến từ nhiều cơ quan, đơn vị thuộc các tỉnh, thành trên cả nước. Điểm khác biệt của năm nay tại Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2023 là Ban Tổ chức đã tăng thêm giải thưởng và tách thành hai hình thức trang trí riêng biệt là hình thức trang trí tuyến đường và hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào với mục đích muốn động viên các họa sĩ, các đơn vị tập chung ý tưởng, sáng tạo thêm cho loại hình thức trang trí cụm mô hình và cổng chào giúp cho Thành phố có thêm những điểm nhấn trang trí đô thị mới.

Tác phẩm "Hướng về Thủ đô" của tác giả Bùi Văn Long đạt giải Nhất cuộc thi

Tác phẩm "Bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể của Hà Nội Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo" của tác giả Nguyễn Thị Hường đạt giải Nhì cuộc thi

Tác phẩm "Bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình" của tác giả Đỗ Trung Kiên đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi

Tại Lễ tổng kết, Đại diện Ban Giám khảo - NSND Trần Quốc Chiêm đánh giá: Năm nay, hầu hết các bài dự thi đều thể hiện rõ ràng, có nhiều sự đầu tư về cả hình thức lẫn nội dung, nhiều tác phẩm thiết kế trang trí chiếu sáng có phong cách mỹ thuật hiện đại, vượt qua lối mòn cũ, sử dụng công nghệ mới; các tác phẩm tranh cổ động có chất lượng về thẩm mỹ cũng như gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Điều đó đã tạo áp lực không nhỏ đối với Hội đồng Ban giám khảo, các nhà thiết kế, hoạ sĩ, kiến trúc sư uy tín đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đánh giá, lựa chọn.

Hình ảnh các tác giả đạt giải tại cuộc thi chụp hình lưu niệm tại lễ tổng kết

TS Bùi Văn Long – Phó Trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp chia sẻ: Khi sáng tác tác phẩm Hướng về Thủ đô, tôi có ý tưởng lấy văn hoá truyền thống làm cốt lõi để sáng tạo. Vì vậy, tôi chọn các hoạ tiết, hoa văn trên trống đồng như chim lạc để đưa vào các chi tiết trang trí. Đồng thời, tôi kết hợp yếu tố văn hoá, thẩm mỹ với công nghệ hiện đại như 3D Hologram để tiết kiệm, tối giản hoạ tiết, tạo nên một tổng thể hài hoà, biểu thị cho không khí vui tươi của Thủ đô.

“Yếu tố làm nên thành công của Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố chính là sự đam mê, phản xa nhanh chóng của các nhà thiết kế, kiến trúc sư, hoạ sĩ có những ý tưởng thiết kế đảm bảo các tiêu chí, nội dung trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn Thủ đô”, TS Bùi Văn Long nhấn mạnh.

Tư vấn tuyển sinh