• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Những thành tựu nổi bật trong hoạt động khoa học và công nghệ năm học 2023-2024 tại Trường Đại học Mở Hà Nội

Lượt xem: 396    15/05/2024

Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp năm học 2023-2024.

PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng ghi nhận và biểu dương thành tích khoa học và công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp

của cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội trong thời gian qua

Phát biểu tại buổi lễ, PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng cho biết: Trong năm học vừa qua, kết quả hoạt động khoa học và công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp của Nhà trường đã có những thành tựu hết sức ấn tượng với các kết quả về số lượng công bố quốc tế uy tín, số lượng đơn đăng ký sở hữu trí tuệ, số lượng công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên; các giải thưởng về nghiên cứu khoa học, sáng tạo của cán bộ, giảng viên, sinh viên; số lượng các dự án, giải thưởng về khởi nghiệp của sinh viên, qua đó góp phần quan trọng trong quá trình phát triển Nhà trường nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội cũng như ngành Giáo dục nói chung. Năm 2024, Nhà trường đặt mục tiêu trọng tâm phát triển hoạt động khoa học và công nghệ, cũng là năm “tăng tốc, bứt phá” để thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Nhà trường đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2035, vì vậy, PGS TS Nguyễn Thị Nhung đề nghị, trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tập trung vào một số định hướng trọng tâm như:

1. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện các quy định, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp theo hướng hiệu quả, thực chất, phát huy tiềm năng của lực lượng nghiên cứu khoa học của Trường.

2. Chú trọng, đầu tư trọng điểm cho các nghiên cứu về giáo dục mở, các nghiên cứu phát triển sản phẩm đăng ký sở hữu trí tuệ, các nghiên cứu có công bố quốc tế uy tín, các nghiên cứu đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực, phục vụ công tác quản lý, quản trị Nhà trường và góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đất nước.

3. Triển khai cơ chế giao nhiệm vụ khoa học và công nghệ cho các đơn vị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với kết quả, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ của đơn vị.

4. Đẩy nhanh công tác biên soạn giáo trình, sản xuất học liệu điện tử và các khoá học trực tuyến mở phục vụ các chương trình đào tạo cải tiến, các ngành đào tạo mở mới, phục vụ nhu cầu học tập của người học.

5. Các nhóm nghiên cứu cần tích cực hoạt động và thể hiện vai trò nòng cốt trong hoạt động khoa học và công nghệ của Trường. Các đề án nghiên cứu cần được chuyển hoá thành các nhiệm vụ cụ thể, với các sản phẩm có chất lượng cao, góp phần đảm bảo chất lượng của Trường.

6. Mỗi thầy cô cần chủ động, tích cực hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp; tăng cường kết nối, hợp tác trong hoạt động khoa học và công nghệ; gắn chặt chẽ hoạt động nghiên cứu khoa học với hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của sinh viên.

“Chúng ta đều hiểu rằng, đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng là những vấn đề cốt lõi trong hoạt động của Nhà trường. Về cơ bản, chúng ta được đánh giá, được ghi nhận, được xếp hạng là dựa trên các hoạt động này. Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập hiện nay, đơn vị nào có năng lực cạnh tranh cao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững; điều này đặt ra yêu cầu đối với mỗi cơ sở giáo dục đại học phải không ngừng nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để không bị tụt hậu; từng cán bộ, giảng viên cần không ngừng nỗ lực để củng cố năng lực bản thân; những kết quả đạt được của năm học qua cần phải là nền tảng để củng cố, tăng cường trong năm nay, năm sau và các năm sau nữa”, PGS TS Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Giảng viên có thành tích tiêu biểu trong hoạt động KHCN năm học 2023 – 2024

Năm học 2023-2024, Nhà trường tiếp tục thực hiện đề tài cấp Quốc gia thuộc lĩnh vực hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển;  80 đề tài được phê duyệt thực hiện, nghiệm thu 36 đề tài, gồm 20 đề tài xếp loại Tốt và 16 đề tài xếp loại Khá. Các sản phẩm bao gồm 28 sản phẩm đào tạo, 60 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí thuộc chỉ mục Web of Sience, Scopus, danh mục Hội đồng giáo sư Nhà nước và 30 sản phẩm ứng dụng. Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, năm học 2023-2024 có 281 đề tài NCKH của sinh viên được phê duyệt thực hiện. Sinh viên của Trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong hoạt động NCKH, sáng tạo, khởi nghiệp, với 20 giải thưởng ngoài trường.

Sinh viên có thành tích tiêu biểu trong hoạt động KHCN, sáng tạo và khởi nghiệp năm học 2023 – 2024

Năm 2023, Năm 2023, đã có 226 bài báo của giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội được đăng trên tạp chí Khoa học và Kỷ yếu hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Trong đó, 64 bài đăng trên tạp chí Khoa học, Kỷ yếu hội nghị, hội thảo quốc tế và các tạp chí thuộc danh mục ISI, Scopus. Năm học 2023 – 2024, Tạp chí Khoa học của Trường đã phát hành được 17 số với 287 bài báo khoa học với chất lượng các bài báo ngày càng được nâng cao. Từ tháng 01 năm 2024, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội đã được cấp phép xuất bản 02 loại hình tạp chí in và tạp chí điện tử. Trong năm học vừa qua, Trường đã tổ chức 29 Hội nghị, hội thảo, trong đó có 1 hội thảo quốc tế, 5 hội thảo quốc gia và 23 hội thảo cấp Trường. Cán bộ giảng viên của Trường rất tích cực tham gia các diễn đàn khoa học để trao đổi thông tin và nâng cao kiến thức chuyên môn với 63 đoàn công tác tham dự Hội nghị, thảo thảo quốc tế trong nước và quốc tế.

PGS TS Nguyễn Mai Hương - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng trao giấy khen

cho nhóm dự án GERMAN FOR U (GFU) đạt Giải Nhì Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc năm 2024

Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm học vừa qua của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội như: 01 giải Nhất và 01 giải Khuyến khích Khối chuyên tin, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích Khối Mã nguồn Mở Cuộc thi lập trình Quốc tế dành cho sinh viên Đại học trong khu vực ASIA thuộc khuôn khổ Cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam 2023; 01 Giải Nhì - Thiết kế logo Festival XIV; 03 Giải Ba Thiết kế Nhanh A-Thiết kế Nhanh B-Vẽ ký họa; 01 giải Toàn năng Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV-HUSC 2024; 01 Giải nhất toàn đoàn, 01 Giải nhất Tin học, 01 Giải nhất Tiếng Anh Cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ XIII, năm 2024; Giải Nhì thi Thuyết minh và giải Nhì thi đồng đội Cuộc thi Thuyết minh viên tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Giải Nhì Cuộc thi "Nhà Lãnh đạo Khách sạn tương lai" do Tập đoàn Marriott International tổ chức; Giải Nhì Cuộc thi "Nhà Lãnh đạo Khách sạn tương lai" do Tập đoàn Marriott International tổ chức; Giải Ba Cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ" lần thứ 22 do Đại học Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức; Giải Nhì và Giải tiềm năng Cuộc thi Genesis 2023 - Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên do Học viện Phụ nữ Việt Nam.

TS Vũ Hương Giang – Giảng viên Khoa Du lịch chia sẻ tại chương trình

Thay mặt cho các cán bộ, giảng viên được khen thưởng, TS Vũ Hương Giang – Giảng viên Khoa Du lịch chia sẻ: Con đường nghiên cứu không hề bằng phẳng. Chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Có những lúc, phải đối mặt với những đề tài nghiên cứu hóc búa, tưởng chừng như không thể giải quyết. Cũng có những lúc, phải thức trắng đêm để hoàn thành những sản phẩm quan trọng. Và có cả những lúc, phải đối mặt với thất bại và những lời nhận xét khắt khe. Nhưng, là một người làm khoa học, chúng tôi không cho phép mình được nản lòng. Chúng tôi luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình để vượt qua những khó khăn và quyết tâm đạt được mục tiêu đã đặt ra.Và rồi, sau bao nỗ lực, niềm vui vỡ òa khi những đề tài nghiên cứu được nghiệm thu thành công. Niềm tự hào khi những bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín. Niềm hạnh phúc khi những học trò của mình đạt được thành tích cao trong các cuộc thi khoa học và công nghệ…Những thành công đó là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu.

“Để có được những thành tích đó, trước tiên, chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu nhà trường đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và giảng dạy. Xin cảm ơn sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của các phòng ban, trung tâm và đặc biệt là sự đồng hành của quý thầy cô giáo trong khoa và bộ môn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Đặc biệt, chúng tôi muốn gửi lời tri ân chân thành đến các thế hệ sinh viên, học viên đã và đang theo học tại trường. Các em chính là nguồn cảm hứng, là động lực to lớn để chúng tôi không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục”, TS Vũ Hương Giang bày tỏ.

Sinh viên Đỗ Phương Quyên - Khoa Luật gửi lời tri ân đến các thầy cô Trường Đại học Mở Hà Nội

Đại diện sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học năm học 2023-2024, sinh viên Đỗ Phương Quyên, Khoa Luật bày tỏ niềm vui và gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo Nhà trường đã luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện, động lực và truyền cảm hứng giúp sinh viên nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học. Đồng thời chia sẻ: Nghiên cứu khoa học luôn đóng một vai trò quan trọng đối với sinh viên. NCKH nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phát hiện bồi dưỡng nhân tài; giúp phát huy tính năng động sáng tạo, khả năng tự nghiên cứu, tự học của sinh viên từ đó góp phần tạo ra giá trị mới, sản phẩm mới cho xã hội. Bản thân em ban đầu tiếp cận việc NCKH dưới góc độ là 1 cuộc thi đơn thuần. Nhưng khi trực tiếp bắt tay vào nghiên cứu, em mới nhận ra những gì NCKH đem đến không dừng lại ở thành tích hay điểm rèn luyện. Đây là một sân chơi nơi mà mỗi sinh viên tham gia được rèn luyện trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm giúp hoàn thiện bản thân hơn nữa. Trong quá trình nghiên cứu, từ việc lựa chọn đề tài, định hướng xây dựng đề tài đến khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu. Các nhóm sinh viên đã luôn nhận được sự giúp đỡ từ tập thể giảng viên hướng dẫn, những người có kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, có tâm có tầm, sẵn sàng ngày đêm hỗ trợ sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu. Em xin gửi lời cảm ơn đến tất cả thầy cô đã sát cánh bên cạnh giúp đỡ chúng em trên con đường vừa qua. Thầy cô còn là người truyền cảm hứng, là động lực cho toàn thể sinh viên tham gia nghiên cứu. Em hy vọng rằng những bài nghiên cứu sẽ không chỉ nằm trên giấy mà thực sự có thể đi vào thực tiễn đời sống. Mong rằng những sinh viên tham gia cuộc thi hãy luôn giữ vững ngọn lửa trong mình.

Các sinh viên tiêu biểu chụp hình lưu niệm với thầy, cô

Tư vấn tuyển sinh