• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Hội thảo khoa học Vai trò của trường đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên với việc xây dựng xã hội học tập lại Tỉnh Lai Châu

Lượt xem: 1090    10/11/2018

Ngày 10/11/2018, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UBND Tỉnh Lai Châu, Viện Đại học Mở Hà Nội phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Lai Châu tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của trường đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên với việc xây dựng xã hội học tập tại Tỉnh Lai Châu”.

Tham dự Hội thảo có ông Vũ Văn Hoàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Lai Châu; TS Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (GDTX), Bộ GD&ĐT; TS Nguyễn Khắc Dịu – Nguyên Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Ban Tổ chức Trung ương. Về phía các Sở, Ban, Ngành của Tỉnh Lai Châu có: Ông Đinh Trung Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT; Ông Hoàng Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tỉnh; Ông Mạc Quang Dũng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ;  Ông Vũ Văn Thắng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội; Ông Hoàng Đức Minh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Về phía Viện Đại học Mở Hà Nội có TS Trương Tiến Tùng – Viện trưởng; TS Dương Thăng Long – Phó Viện trưởng cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng trong Nhà trường.

Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, các trường đại học, các huyện, thị thuộc Tỉnh Lai Châu, các cựu sinh viên thành đạt của Viện Đại học Mở Hà Nội đang công tác tại địa bàn Tỉnh Lai Châu.

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, TS Trương Tiến Tùng chia sẻ, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người học tập suốt đời là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nghị quyết số 29/NQ-TW Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (Khóa XI) đã chỉ rõ một trong các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam là “Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập” trong đó Viện Đại học Mở Hà Nội là 1 trong 2 trường đại học mở được thành lập với mục tiêu hiện thực hóa triết lý giáo dục mở đó.

TS Trương Tiến Tùng - Viện trưởng phát biểu Khai mạc

Tiến sỹ Trương Tiến Tùng cho biết, việc xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam đang thiếu một môi trường phù hợp và Viện Đại học Mở Hà Nội đã nghiên cứu và xây dựng thành công môi trường này. Nhà trường sẽ cung cấp môi trường tốt nhất để hỗ trợ cho việc học tập suốt đời tại các địa phương nói chung và Tỉnh Lai Châu nói riêng dựa trên các ứng dụng công nghệ tiên tiến và tri thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực được mang đến bởi hơn 1000 giáo sư, giảng viên của Nhà trường.

Thay mặt Lãnh đạo Tỉnh Lai Châu, ông Vũ Văn Hoàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, các trường đại học, các nhà khoa học đã tham dự Hội thảo với mục tiêu giúp cho Tỉnh Lai Châu trong việc xây dựng xã hội học tập và nâng cao dân trí.

Ông Vũ Văn Hoàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Lai Châu phát biểu

Ông Vũ Văn Hoàn cho biết, Lai Châu là tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc nâng cao dân trí nên việc xây dựng xã hội học tập là vấn đề cấp thiết. Ông mong muốn, sau Hội thảo, Ngành giáo dục Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, đặc biệt là Viện Đại học Mở Hà Nội – đơn vị có nhiều kinh nghiệm và uy tín trong giáo dục mở và đào tạo từ xa để tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh có chiến lược và các giải pháp xây dựng xã hội học tập tại Tỉnh Lai Châu.

Quang cảnh của buổi Hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, xã hội học tập là một xã hội mà mọi người đều được học, cần phải học và tự giác học thường xuyên, học suốt đời; mọi người được tiếp cận những cơ hội học tập thuận lợi và lấy tự học cùng với ý chí, nghị lực phấn đấu kiên trì của mỗi người là chính để đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội; mọi người không phân biệt tuổi tác, từ người già đến người trẻ, không phân biệt ngành nghề, trình độ, đều thấy học tập là nhu cầu của cuộc sống, luôn cần phải học và học suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc; và một khía cạnh thứ hai rất quan trọng trong một xã hội học tập là mọi tổ chức, mọi cá nhân đều có trách nhiệm cung ứng giáo dục hay tạo ra cơ hội học tập cho người khác.

TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT điều hành phiên Hội thảo

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Sơn cũng cho biết, GS.TS Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã nhiều lần phát biểu về vai trò của các trường đại học trong việc xây dựng xã hội học tập. Theo GS Nguyễn Thị Doan, các trường đại học buộc phải vào cuộc vì nơi đây có các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực. Các trường đại học sẽ cung cấp những kiến thức quan trọng nhất trong các lĩnh vực cả về lý thuyết lẫn thực tiễn. Tuy nhiên, chỉ riêng trường đại học là chưa đủ, cần có một mạng lưới quan trọng đó là các cơ sở giáo dục thường xuyên như: Trung tâm giáo dục cộng đồng, Trung tâm GDTX, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học…để cung ứng các cơ hội học tập cho những người lớn tuổi, những người có nhu cầu được học tập thường xuyên, học những kiến thức cần thiết cho công việc, cuộc sống.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Hồng Sơn mong muốn các trường đại học, trong đó Viện Đại học Mở Hà Nội là đơn vị tiên phong trong giáo dục mở sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt để phối hợp có hiệu quả hơn nữa với các cơ sở giáo dục thường xuyên trong đó có Trung tâm Giáo dục Thường xuyên các tỉnh để mang đến cơ hội học tập cho tất cả người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

PGS.TS. Trần Huê Viên - P. Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên trình bày tham luận

Đại biểu tham dự Hội thảo được lắng nghe những ý kiến tham luận và thảo luận của các nhà quản lý, nhà khoa học. Các ý kiến đều tập trung vào làm rõ vai trò của trường đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên với việc xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam nói chung và tại Tỉnh Lai Châu nói riêng.

Ông Mạc Quang Dũng - Phó GĐ Sở Nội vụ Tỉnh Lai Châu phát biểu thảo luận

Cùng với đó là một số kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo trong việc tạo điều kiện và cơ chế cho các đơn vị trong việc đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập. Trong đó đáng chú ý là các tham luận của đại diện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên, Viện Đại học Mở Hà Nội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu, Trung tâm GDTX và Hướng nghiệp Lai Châu và ý kiến chia sẻ của Lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT và các Huyện – Thị của Tỉnh Lai Châu.

Tiến sỹ Dương Thăng Long – Phó Viện trưởng kết luận Hội thảo

Tổng kết Hội thảo, Tiến sỹ Dương Thăng Long – Phó Viện trưởng khẳng định những điều Hội thảo đã đạt được chính là việc tạo diễn đàn khoa học để các cấp, các ngành có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn, cùng trao đổi và tranh luận, từ đó cùng đưa ra những giải pháp trong đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập tại Tỉnh Lai Châu.

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo kỳ vọng rằng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành của Tỉnh Lai Châu, các trường đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên, nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng xã hội học tập sẽ được nâng cao, từ đó việc triển khai xây dựng xã hội học tập sẽ có nhiều thuận lợi, nâng tầm dân trí, thúc đẩy phát triển của kinh tế, xã hội của Tỉnh Lai Châu.

Tư vấn tuyển sinh