• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Thư viện - Trái tim tri thức trong lòng Đại học Mở Hà Nội

Lượt xem: 281    15/05/2019

Ở môi trường đại học, thư viện trở thành một trong những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho giảng viên và sinh viên. Thư viện lưu trữ và bổ sung, cập nhật những thông tin, giáo trình, tài liệu tham khảo, các tư liệu điện tử,… phục vụ cho hoạt động tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu khoa học của sinh viên; mở rộng điều kiện học tập cho sinh viên cả về không gian, thời gian. Chính vì vậy, nó được coi là nơi cung cấp nền tảng kiến thức cho công tác đào tạo, nghiên cứu, các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và đó là trái tim tri thức của một trường Đại học.

Công tác Thông tin Thư viện của trường Đại học Mở Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học và kiểm định chất lượng của Nhà trường. Đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển, ngày 15/5/2019 tại hội trường A, Trung tâm Thông tin - Thư viện tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát triển Thư viện điện tử số tại Trường Đại học Mở Hà Nội đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0”. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – PGĐ Thư viện Tạ Quang Bửu, ĐHBK Hà Nội; bà Lê Thị Thành Huế - GĐ Thư viện ĐH Hà Nội; Ông Vũ Văn Thạch - PGĐ Thư viện ĐH Hà Nội cùng tập thể Ban lãnh đạo Trường Đại học Mở Hà Nội, đại diện Lãnh đạo các Phòng, Ban, Trung tâm đã tới tham dự và chúc mừng Trung tâm Thông tin Thư viện tròn 10 tuổi.

Trong lời phát biểu chúc mừng, TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận những đóng góp của tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm Thông tin - Thư viện trong thời gian qua. Đồng thời, Thầy bày tỏ niềm tin và kỳ vọng Trung tâm Thông tin - Thư viện sẽ phát huy hơn nữa vai trò là “trái tim” của trường Đại học Mở Hà Nội, sáng tạo, mạnh dạn hơn nữa để xây dựng Thư viện ngày một phát triển, tương xứng với vị thế và nhu cầu của bạn đọc trong thời kỳ mới.

TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh vai trò quan trọng của Thư viện trong trường đại học

Đại diện Lãnh đạo Nhà trường chúc mừng các thế hệ Lãnh đạo Trung tâm Thông tin - Thư viện

Đại diện Thư viện Tạ Quang Bửu – ĐH Bách Khoa HN tặng hoa chúc mừng Trung tâm Thông tin - Thư viện

Báo cáo tham luận của ThS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện cho biết: Thư viện của Nhà trường ra đời ngay sau khi Viện Đại học Mở Hà Nội (nay là Trường Đại học Mở Hà Nội) được thành lập năm 1993, được gọi là Phòng Thư viện. Thời kỳ mới thành lập, số lượng đầu sách tham khảo, giáo trình, báo, tạp chí của Phòng Thư viện còn rất ít, chủ yếu là dưới dạng in ấn. Tuy nhiên, hàng năm, Phòng Thư viện được bổ sung các loại tài liệu, không chỉ có tài liệu in ấn, mà còn có cả tài liệu điện tử số.

ThS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - PGĐ Trung tâm  Thông tin Thư viện điểm lại quá trình hình thành và phát triển

của Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Mở Hà Nội

Hiện nay, hệ thống thông tin thư viện của Nhà trường được phân làm 3 cấp: Thư viện cấp Trường, Thư viện cấp Khoa, Trung tâm và hệ thống thư viện tại các cơ sở hợp tác đào tạo trên toàn quốc.

Trung tâm Thông tin - Thư viện giữ vai trò đầu mối của hệ thống thông tin thư viện, trọng tâm vào xây dựng và phát triển thư viện điện tử số. Tháng 08 năm 2008, Trung tâm bắt đầu triển khai thư viện số Libol. Đến tháng 10 năm 2014, Trung tâm nâng cấp lên thư viện số Kipos với hơn 1000 đầu sách và tài liệu số, phục vụ tốt nhu cầu đọc trực tuyến, tải tài liệu mọi nơi mọi lúc của của cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên của Đại học Mở Hà Nội trên địa bàn cả nước.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm: 

Một số sản phẩm mô hình của sinh viên ngành Kiến trúc, Tạo dáng công nghiệp đang được trưng bày tại buổi tọa đàm

PGS.TS Lê Văn Thanh – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ những trăn trở về việc xây dựng thư viện số tại Trường Đại học Mở Hà Nội

TS. Trình Thanh Hà – Nguyên Giám đốc TT Thông tin thư viện đóng góp ý kiến về các giải pháp phát triển

các dịch vụ thông tin thư viện tại trường Đại học Mở Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy -  Phó GĐ thư viện Tạ quang bửu chia sẻ thông tin về các phần mềm quản lý thông tin thư viện trong thời đại công nghệ số 

ThS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ về  Văn hoá đọc thời kỳ công nghiệp 4.0 và lợi ích của việc đọc sách

Đại biểu đóng góp ý kiến về các giải pháp cho Thư viện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

TS. Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận các ý kiến góp ý của các đại biểu về công tác tổ chức và quản lý hệ thống thông tin thư viện

Đại diện các đơn vị trong trường chúc mừng Trung tâm Thông tin - Thư viện

Đại diện các đơn vị trong trường chúc mừng Trung tâm Thông tin - Thư viện

Tư vấn tuyển sinh