• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam

Lượt xem: 2000    17/05/2019

Các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin về sự kiện:

- Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam

Báo Giáo dục & Thời đại

Sự phát triển các trung tâm ngoại ngữ công lập và tư thục đến nay đã rất ấn tượng với con số gần 4000 cơ sở ngoại ngữ trên khắp cả nước (theo thống kê 2017 của Vụ GD-TX – Bộ GD-ĐT VN). Sự phát triển nhanh mạnh này đã và đang đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của mọi đối tượng – từ trẻ em đến người lớn, từ học sinh đến người đi làm, kinh doanh. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng các trung tâm ngoại ngữ là một vấn đề cấp thiết.

Ở Việt Nam hiện nay chưa có tổ chức kiểm định chất lượng quốc gia độc lập nào cho các trung tâm ngoại ngữ, cũng như chưa có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các trung tâm. Hiện tại, việc đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ của Việt Nam đang được thực hiện bởi các tổ chức kiểm định quốc tế.  Điều này cũng đồng nghĩa với sự cần thiết có sự đảm bảo chất lượng của các trung tâm, việc bảo vệ quyền lợi người học và trách nhiệm của hệ thống quản lý giáo dục của nhà nước.

Ngày 17/5, tại Trường Đại học Mở Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam” để lấy ý kiến cho dự thảo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam. Dự thảo được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu đổi mới mô hình quản lý trung tâm ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”, mã số KHGD/16-20.ĐT.028 do TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường là chủ nhiệm, Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị chủ trì.

Tọa đàm vinh dự đón Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện các Sở GD&ĐT, các trung tâm Ngoại ngữ trên toàn quốc đến dự và góp ý cho dự thảo. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục giáo dục thường xuyên, trong đó có hệ thống Trung tâm Ngoại ngữ, là một đòi hỏi tất yếu nhằm thiết lập được các điều kiện đảm bảo chất lượng cho các cơ sở này, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, góp phần đổi mới và hoàn thiện chất lượng nguồn nhân lực trong điều kiện hội nhập quốc tế mạnh mẽ và cách mạng 4.0. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ GD&ĐT thực hiện đổi mới quản lý giáo dục thường xuyên theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại tọa đàm

TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Bộ tiêu chuẩn hướng đến ba mục tiêu chính: Định hướng và giúp các trung tâm ngoại ngữ phát triển trên cơ sở hiểu rõ các tiêu chí chất lượng và cách đảm bảo các tiêu chí chất lượng; là cơ sở lý luận để các trung tâm tự kiểm định chất lượng và chuẩn bị cho việc tham gia vào mạng lưới kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế; bảo đảm sự minh bạch chính xác về chất lượng các trung tâm, giúp người học chọn lựa trung tâm phù hợp với nhu cầu của mình, đồng thời bảo đảm sự công bằng trong đánh giá – quản lý nhà nước đối với các trung tâm. Bộ tiêu chuẩn sau hoàn thiện sẽ được tổ chức thực nghiệm tại một số các trung tâm đại diện trong cả nước để làm rõ tính khả thi, tính thực tiễn để phiên bản cuối cùng có thể trở thành bộ công cụ để thực hiện kiểm định các trung tâm.

TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở HN, chủ nhiệm đề tài phát biểu tại tọa đàm

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực tiễn, các nhà khoa học đã đề xuất dự thảo bộ tiêu chuẩn gồm 5 lĩnh vực chất lượng và 21 tiêu chí nhằm thực hiện 3 mục tiêu lớn: (1) Định hướng và giúp các trung tâm ngoại ngữ – tin học (Trung tâm) phát triển trên cơ sở hiểu rõ các tiêu chí chất lượng và cách đảm bảo các tiêu chí chất lượng, (2) Cơ sở để các Trung tâm tự kiểm định chất lượng và chuẩn bị cho việc tham gia mạng lưới kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế và (3) Bảo đảm sự minh bạch chính xác về chất lượng các Trung tâm giúp người học chọn lựa Trung tâm phù hợp với nhu cầu của mình, đồng thời bảo đảm sự công bằng trong đánh giá – quản lý nhà nước đối với các Trung tâm.

Các đại biểu tham gia góp ý tại tọa đàm

Các chuyên gia cũng đề xuất khi xây dựng bộ tiêu chí nên đưa tiêu chí môi trường an toàn bảo vệ cho trẻ em; tiêu chí liên quan đến khiếu nại, thắc mắc của học viên, phụ huynh, HS; tiêu chí tuyển chọn GV như thế nào; Có đánh giá chéo giữa các trung tâm với nhau; cần cụ thể hóa các tiêu chí thế nào là đạt và không đạt; các thuật ngữ trong tiêu chí… Tổng kết định hướng tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao chia sẻ của các các chuyên gia, đại diện các trung tâm ngoại ngữ, đại diện các Sở GD&ĐT. Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu chỉnh sửa, thử nghiệm Bộ tiêu chí để đưa ra quyết sách hợp lý.

Tư vấn tuyển sinh