• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Giảng viên, sinh viên Đại học Mở Hà Nội với phong trào Hiến máu tình nguyện

Lượt xem: 2701    07/04/2020

Năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7-4 hàng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2000 - 7/4/2020), ngày 15/3 vừa qua, lần đầu tiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Trong thư có đoạn: “Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”.

Hưởng ứng Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, trong những năm qua, Trường Đại học Mở Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Phong trào hiến máu tình nguyện tại Trường Đại học Mở Hà Nội được phát động lần đầu tiên tới cán bộ, giảng viên và sinh viên từ năm 1996. Khi đó, hoạt động thiện nguyện của Nhà trường ghi những dấu ấn đậm nét trong Phong trào Ánh sáng văn hóa hè do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào hiến máu tình nguyện tại Trường Đại học Mở Hà Nội ngày càng phát triển rộng khắp, được đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên tích cực hưởng ứng. Những giọt máu ấm tình người đã góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân mắc những căn bệnh hiểm nghèo.

Hình ảnh cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Mở Hà Nội tham gia hiến máu tình nguyện (Hoài bão đỏ 5 - tháng 10/2019)

Hàng năm, Trường Đại học Mở Hà Nội cùng các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện tập trung, định kỳ 2 lần/năm tại Trường và thường xuyên tại các điểm hiến máu lưu động.

Chỉ tính từ năm 2018 tới nay, Trường Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức được 5 chương trình hiến máu tập trung thu về gần 3.000 đơn vị máu, cùng với đó là hàng nghìn lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu lưu động và ngày hội hiến máu như “Lễ hội Xuân hồng”, “Chủ nhật đỏ”…

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Phó Hiệu trưởng khẳng định, Đại học Mở Hà Nội luôn chú trọng đến công tác xã hội và các hoạt động thiện nguyện. Đây là một phần không thể tách rời trong sứ mạng và trách nhiệm xã hội của Nhà trường. Hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một phong trào ý nghĩa, được từng cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường ủng hộ và tham gia. Có được phong trào sôi nổi, phải nói đến sự đóng góp quan trọng của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Qua đó, đã lan tỏa chủ trương và tinh thần của Đảng ủy – Ban Giám hiệu và biến thành những hoạt động cụ thể, thiết thực. Trường Đại học Mở Hà Nội tin tưởng, với sự quan tâm của toàn xã hội, phong trào hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục đạt hiệu quả cao, đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Có được những kết quả trên, điều quan trọng nhất vẫn là sự sẻ chia của mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên đối với cộng đồng khi hiến tặng dòng máu của mình. Theo thống kê của Viện huyết học – truyền máu Trung ương, Trường Đại học Mở Hà Nội có tới gần 70% cán bộ, giảng viên tham gia đã tham gia hiến máu; 10% trong số đó đã trên 5 lần hiến máu; hơn 600 sinh viên thường xuyên tham gia hiến máu.

ThS Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đoàn trường tham gia hiến máu tình nguyện năm 2019

Cùng việc trực tiếp đóng góp những đơn vị máu, Trường Đại học Mở Hà Nội còn được biết đến với đội hình sinh viên tình nguyện Tuyên truyền vận động hiến máu có tên “Đội máu Mở” với gần 200 thành viên thường xuyên sinh hoạt, tuyên truyền vận động hiến máu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thạc sỹ Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, đây là đội hình thanh niên xung kích hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn trường dưới hình thức câu lạc bộ (CLB). Ban chủ nhiệm CLB hoạt động rất tích cực, có tính khoa học và lan tỏa mạnh mẽ trong các thành viên.

Sinh viên Đỗ Thị Hường hỗ trợ Ban Tổ chức của Ngày hội hiến máu tình nguyện (ảnh chụp năm 2019)

Sinh viên Đỗ Thị Hường – Lớp K12.03 Khoa Tài chính – Ngân hàng chia sẻ, hoạt động trong “Đội máu Mở” vừa giúp em và các bạn sinh viên có thể mang sức trẻ của mình cống hiến cho hoạt động hết sức ý nghĩa này. Đồng thời, qua hoạt động, chúng em được trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm quan trọng phục vụ cho việc giao tiếp xã hội và công việc sau này. Cũng rất nhiều bạn sinh viên từ tham gia hiến máu, giờ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa tinh thần của tuổi trẻ tới cộng đồng, xã hội.

Để thể hiện tình nhân ái, cộng đồng, hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lợi ích của việc hiến máu nhân đạo, mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên hãy cùng tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo để cuộc sống thêm ý nghĩa.

Tư vấn tuyển sinh