• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Hoạt động sinh viên

Sinh viên Đại học Mở Hà Nội ứng xử bản lĩnh trước không gian mạng

Lượt xem: 2932    16/06/2021

Mạng xã hội cũng như các phương thức truyền thông qua mạng xã hội hiện đã trở thành một thực tế quen thuộc hằng ngày với đa số người dân, đặc biệt là giới trẻ - đối tượng dễ dàng có điều kiện và nhu cầu nắm bắt tin tức, các xu thế trong xã hội. Nhiều sinh viên thừa nhận mình khó hình dung về một cuộc sống nếu thiếu mạng xã hội.  Tuy nhiên, hình thành được bản lĩnh ứng xử trước không gian mạng, thể hiện sự trách nhiệm trong việc chia sẻ và lan tỏa thông tin không phải là điều bạn trẻ nào cũng làm được.

Hình thành được bản lĩnh ứng xử trước không gian mạng, trước những thông tin xấu độc là vấn đề không đơn giản. Do đó, trong khung chương trình học của môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh, “An toàn thông tin và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng” là một trong những nội dung học bắt buộc. 

Sinh viên Đại học Mở Hà Nội được giáo dục các kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn trên không gian mạng

Theo Thầy Trần Viết Thái - Giảng viên Trung tâm GDTC, QP&AN, Trường Đại học Mở Hà Nội: Mỗi người cần nghiên cứu và sử dụng tốt các biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin như bảo vệ tài khoản cá nhân bằng xác thực mật khẩu đa lớp; tạo thói quen quét virus trước khi mở file; thực hiện sao lưu dự phòng trên ổ cứng ngoài, mạng nội bộ hoặc trên các dịch vụ lưu trữ đám mây (Google Drive, OneDrive); ... Người dùng không nên vào những trang web lạ, những email chưa rõ danh tính và đường dẫn đáng nghi ngờ; cập nhật bản trình duyệt, hệ điều hành và các chương trình sử dụng; dùng những phần mềm diệt virus uy tín và được cập nhật thường xuyên, không tắt chương trình diệt virus trong mọi thời điểm. Khi phát hiện bị tấn công trên không gian mạng, nhanh chóng ngắt kết nối mạng; sử dụng các công cụ giải mã độc; báo cho người có trách nhiệm qua đường dây nóng.

Một tiết học Giáo dục Quốc phòng và An ninh của trường Đại học Mở Hà Nội

Bạn Trần Vũ Long, sinh viên ngành Luật chia sẻ: Các kiến thức được học của môn học “An toàn thông tin và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng” rất hữu ích với bản thân em và các bạn trong lớp. Em thấy nội dung môn học thực sự đã đi vào đời sống, góp phần làm lành mạnh thông tin trên thế giới ảo, giúp chúng em nhận thức đúng đắn và có nền tảng kiến thức vững chắc để đưa ra những ứng xử phù hợp trước các “fake news” đang tràn ngập trên mạng xã hội hiện nay. Chính những người sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng sẽ là lực lượng đông đảo đấu tranh cho một hệ sinh thái truyền thông an toàn và lành mạnh.

Sinh viên Trần Vũ Long: An toàn thông tin và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng” rất hữu ích với bản thân em và các bạn trong lớp

(Trung tâm Thông tin và Truyền thông)

Tư vấn tuyển sinh