• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Gần 400 đại biểu tham dự Hội thảo Quốc gia về Ứng dụng công nghệ sinh học

Lượt xem: 915    09/12/2021

Ngày 08/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc gia “Ứng dụng Công nghệ sinh học trong chế biến, bảo quản và phát triển thực phẩm bảo vệ sức khỏe con người” qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Đại biểu tham gia Hội thảo tại điểm cầu Trường Đại học Mở Hà Nội

Tham dự Hội thảo có Ông Trần Nam Tú – Phó Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ giáo dục và đào tạo; GS TS Hoàng Đình Hoà - Nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cùng các diễn giả chính: GS TS Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện hoá học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS TS Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh; PGS TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện Trưởng Viện trí tuệ Nhân tạo.

Về phía Trường Đại học Mở Hà Nội có PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng; TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng; PGS TS Tạ Thị Thu Thuỷ - Trưởng khoa Công nghệ Sinh học cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm thuộc Trường.

Hội thảo nhận được sự quan tâm tham gia trực tuyến của gần 400 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên và nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan trong nước và quốc tế.

Thay mặt tập thể sư phạm Nhà trường, PGS TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo và cho biết: Trường Đại học Mở Hà Nội với chiến lược phát triển đào tạo gắn liền với khoa học và chuyển giao kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, là một trong những cơ sở giáo dục đại học tổ chức đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ thực phẩm. Chất lượng đào tạo của Nhà trường đã được khẳng định và xã hội đón nhận thông qua tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt trên 95% sau khi tốt nghiệp. Các nghiên cứu thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm của Nhà trường đã được công bố trên nhiều tạp chí uy tín trong nước và quốc tế. Một số sản phẩm nghiên cứu, quy trình công nghệ của Nhà trường đã được chuyển giao cho các doanh nghiệp, có thể kể đến các sản phẩm như quy trình chế biến, bảo quản chè, quy trình sản xuất thực phẩm chức năng từ con hàu...

PGS TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo quốc gia

PGS TS Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh: Đây là Hội thảo quốc gia có quy mô lớn do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức với mong muốn tạo diễn đàn học thuật nhằm trao đổi, thảo luận, phân tích chuyên sâu, định hướng chiến lược phát triển khoa học trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ thực phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Thông qua Hội thảo lần này, các nhà khoa học sẽ cùng nhau thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo nhận được các bài tham luận từ cán bộ giảng viên, các nhà khoa học, nhà giáo đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu, cơ quan trong nước và quốc tế. Trong đó đều tập trung nghiên cứu xoay quanh nội dung chủ yếu của Hội thảo: Ứng dụng công nghệ sinh học trong chế biến và bảo quản thực phẩm; Công nghệ gene, protein và vật liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm; Ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

 

GS TS Hoàng Đình Hoà - Nguyên Viện trưởng Viện CNSH-CNTP, Đại học Bách Khoa phát biểu đề dẫn

GS.TS Hoàng Đình Hoà – Nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên một cơ sở giáo dục đại học tổ chức hội thảo cấp quốc gia về lĩnh vực công nghệ sinh học. Điều đó thể hiện vai trò của Trường Đại học Mở Hà Nội trong đào tạo ngành công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm đồng thời cho thấy sức hút ngày càng lớn của hai ngành này đối với xã hội. 

Sau phiên tổng quan, Hội thảo được chia thành 3 phiên song song với 15 tham luận, tương ứng với các chủ đề: Ứng dụng công nghệ sinh học trong chế biến và bảo quản thực phẩm; Công nghệ gene, protein và vật liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm; Ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Các phiên thảo luận được thực hiện trực tuyến

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết, những phản hồi tích cực từ các nhà khoa học và đại biểu tham dự. Những luận cứ khoa học thực tiễn đã góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học và năng lực giảng dạy cho ngành Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm tại Trường Đại học Mở Hà Nội và các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Tư vấn tuyển sinh