• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông báo

Bài viết trên Báo Nhân Dân Xuân Nhâm Dần 2022: Trường đại học với triết lý đào tạo gồm 5 chữ Mở

Lượt xem: 1960    28/01/2022

Ban Biên tập trân trọng giới thiệu Bài viết đăng trên Báo Nhân Dân số Xuân Nhâm Dần 2022 về Trường Đại học Mở Hà Nội với tiêu đề: Trường đại học với triết lý đào tạo gồm 5 chữ "Mở".

Kính mời quý bạn đọc, quý thầy, cô và các bạn nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đón đọc.

------------------------------

Trường đại học với triết lý đào tạo gồm 5 chữ "Mở"

Xuất hiện đầu những năm 90 của thế kỷ trước, giáo dục mở trở thành định hướng phát triển của nền giáo dục Việt Nam tại nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Theo đó, Viện Đại học Mở Hà Nội (nay là Trường Đại học Mở Hà Nội) là một trong hai trường đại học Mở được thành lập để hiện thực hóa triết lý giáo dục mở đó.

Trải qua hơn 28 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Mở Hà Nội xác định triết lý đào tạo gắn với 5 chữ “Mở”: Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai. Đây là tư tưởng xuyên suốt của Trường nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao, qua đó giúp mọi người dân thực hiện mong muốn học tập, học thường xuyên, học suốt đời; có kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, sáng tạo và thích ứng trong xã hội hiện đại.

Mở cơ hội: Tạo cơ hội cho mọi người được bình đẳng trong tiếp cận giáo dục

Ra đời năm 1993, đến nay, Trường ĐH Mở Hà Nội đã đào tạo và cấp bằng cho hơn 200.000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư và cử nhân. Thực hiện sứ mạng “Mở cơ hội học tập cho mọi người với chất lượng tốt”, trường đại học này là đơn vị tiên phong trong việc xóa đi rào cản tuổi tác trong giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào dạy và học đã giúp cho người học tiếp cận bài giảng và tri thức mọi lúc, mọi nơi, xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian, tạo bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân.

Mở trái tim: Lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng

Trường ĐH Mở Hà Nội được biết đến với văn hóa đơn vị giàu tính nhân văn, được hun đúc qua nhiều thế hệ thông qua truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Tinh thần ấy thể hiện qua sự quan tâm, giúp đỡ thường nhật của thầy, cô với học trò, nhân rộng trong mối quan hệ giữa các cá nhân trong Trường và lan tỏa rộng rãi tới xã hội. Nhiều hoạt động thiện nguyện đã ghi dấu ấn như: Hiến máu nhân đạo “Hoài bão đỏ”; Hỗ trợ gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn; Dạy học miễn phí cho trẻ em; Phổ cập kiến thức CNTT, nâng cao kiến thức pháp luật miễn phí; Hỗ trợ cộng đồng trong khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19…

Mở trí tuệ: Kiến tạo tri thức góp phần phát triển toàn diện con người

Trong mô hình đào tạo của Trường ĐH Mở Hà Nội, người học là trung tâm, là chủ thể kiến tạo tri thức. Tại đây, người học được khám phá và khai sáng bản thân; giảng viên có nhiệm vụ khơi nguồn, định hướng. Sứ mệnh của giảng viên là tạo môi trường, động lực để người học được cọ xát thực tế những vấn đề đã gặp, sẽ gặp trong quá trình khám phá, kiến tạo, qua đó giúp người học phát triển toàn diện. Để tạo môi trường kiến tạo tri thức, Trường ĐH Mở Hà Nội chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên chuyên sâu kiến thức chuyên ngành, không ngừng nâng cao kỹ năng nghề và kinh nghiệm thực tiễn. Là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ mới, trường đại học này liên tục nâng cấp hạ tầng công nghệ để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình kiến tạo tri thức.

Mở tầm nhìn: phát triển tư duy sáng tạo đáp ứng xu thế thời đại. 

Trường ĐH Mở Hà Nội xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, trọng tâm hướng tới vị trí việc làm, chú trọng kỹ năng và tư duy sáng tạo, mở tầm nhìn cho người học, đáp ứng xu thế thời đại. Mỗi chương trình đào tạo đều có góp ý của chuyên gia, đơn vị sử dụng lao động và cựu sinh viên, giúp sinh viên có tầm nhìn xa hơn để có thể định hướng vị trí làm việc ngay trong quá trình học, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch học tập cá nhân. Sinh viên Trường ĐH Mở Hà Nội được hỗ trợ tối đa để sáng tạo, phát triển toàn diện thông qua các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, giao lưu, trao đổi quốc tế...

Mở tương lai: chủ động và hội nhập tạo dựng tương lai.

Chữ “Mở” thứ năm trong triết lý đào tạo của Trường ĐH Mở Hà Nội là thành quả của bốn chữ “Mở” trước đó. Tại đây, người học được trau dồi kiến thức, kỹ năng, được mở rộng tầm nhìn, vun đắp lòng nhân ái để chủ động và hội nhập tạo dựng tương lai.

PGS. TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng cho biết, trong mô hình đào tạo của Trường ĐH Mở Hà Nội, người học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo nhu cầu cá nhân. Có thể nói, Trường đã thực hiện cá nhân hóa học tập từ rất sớm, việc học tập, bồi dưỡng của người học trở nên thường xuyên, liên tục, suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Tầm nhìn đến năm 2035, Trường ĐH Mở Hà Nội sẽ trở thành đại học hàng đầu về giáo dục, đào tạo mở, từ xa tại Việt Nam; đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực và thế giới; là nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. 

Bài viết trên Báo Nhân dân Xuân Nhâm Dần 2022

Tư vấn tuyển sinh