• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông tin Tuyển sinh

Giới thiệu Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Lượt xem: 1909    23/05/2023

TÊN NGÀNH: NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC

MÃ NGÀNH: 7220204

KHOA: TIẾNG TRUNG QUỐC

Website: http://khoatiengtrung.hou.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/FOC.HOU.VH

Chương trình đào tạo: 126 tín chỉ (Chưa bao gồm các tín chỉ Giáo dục thể chất và Quốc phòng An ninh). Chi tiết xem tại đây

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành như thế nào?

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trang bị cho sinh viên:

- Kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa, văn học, đất nước học Trung Quốc; 

- Kiến thức về biên, phiên dịch trong các lĩnh vực dịch thuật ngoại giao, chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, công nghệ, du lịch, báo chí, pháp luật. 

- Các kỹ năng, kỹ xảo trong biên, phiên dịch. 

- Năng lực trình bày, phân tích mạch lạc và có phương pháp (bằng văn bản hay ngôn ngữ nói) với từ vựng và thuật ngữ phù hợp các nội dung chuyên môn bằng tiếng Trung Quốc.   

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học những gì?

Ngôn ngữ Trung Quốc là một ngành học giúp sinh viên  nắm vững và vận dụng các kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, triết học, xã hội học, cơ sở văn hóa Việt Nam, lý luận ngôn ngữ học, tiếng Việt, lịch sử văn minh thế giới, lịch sử tư tưởng Phương Đông và Việt Nam v.v... Các kiến thức cơ sở về ngữ âm, ngữ nghĩa, ngữ dụng, ngữ pháp, ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, văn học Trung Quốc; các kiến thức chuyên ngành như lý thuyết dịch, thực hành dịch, và các năng lực biên phiên dịch chuyên sâu ở các cấp độ phù hợp với trình độ đại học về Ngôn ngữ Trung Quốc.

Sinh viên Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tham dự Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên

 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Trung Quốc - Trường Đại học Mở Hà Nội có năng lực gì?

Trường Đại học Mở Hà Nội đào tạo sinh viên tốt nghiệp đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc:

 - Có kiến thức thực tế vững chắc và kiến thức thức lý thuyết sâu rộng về ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc để kết nối trong hoạt động giao tiếp, học tập, nghiên cứu và nghề nghiệp; 

- Có năng lực số, năng lực đổi mới sáng tạo và có tính chuyên nghiệp cao trong môi trường làm việc đa dạng; 

- Có tinh thần học tập suốt đời, có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp CTĐT đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Trường Đại học Mở Hà Nội có khả năng:

1. Kiến thức

- Sử dụng thành thạo và hiệu quả tiếng Trung Quốc tối thiểu tương đương trình độ bậc 5/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam (HSK5 theo chuẩn năng lực Hán ngữ Trung Quốc) trong học thuật, đời sống và hoạt động nghề nghiệp.

- Vận dụng kiến thức chuyên ngành biên phiên dịch để thực hiện hiệu quả hoạt động dịch thuật và các nhiệm vụ chuyên môn tương ứng với vị trí nghề nghiệp.

2. Kỹ năng

- Sử dụng hiệu quả công cụ số trong học tập, nghiên cứu và hoạt động chuyên môn.

- Vận dụng tư duy hệ thống, tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề chuyên môn.

- Giao tiếp hiệu quả dựa trên hiểu biết đa văn hoá và tôn trọng sự khác biệt.

- Làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả trong điều kiện làm việc thay đổi.

- Thể hiện tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong định hướng phát triển chuyên môn.

3. Năng lực tự chủ, trách nhiệm

- Tự chủ, tự chịu trách nhiệm và lựa chọn chiến lược học tập phù hợp để phát triển năng lực cá nhân và năng lực nghề nghiệp thuộc lĩnh vực ngôn ngữ Trung Quốc.

- Vận dụng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, xác định được trách nhiệm của công dân trong phục vụ cộng đồng hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, quốc gia và toàn cầu.

 Những yêu cầu đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - Trường Đại học Mở Hà Nội là gì?

1. Kỹ năng cứng

- Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Trung Quốc: Có kỹ năng giao tiếp Nghe, Nói, Đọc, Viết  bằng tiếng Trung Quốc tương đương HSK cấp 5. Biết vận dụng những nguyên lý soạn văn bản, xây dựng phong cách, kỹ thuật hùng biện và nguyên tắc trích dẫn là những kiến thức đã học được để giao tiếp thành thạo và hiệu quả với người dùng tiếng Trung Quốc (bản ngữ hay phi bản ngữ) một cách chuyên nghiệp.

Sử dụng tốt các công cụ công nghệ (máy ghi âm, laptop, thiết bị thông minh, các phần mềm ứng dụng…) làm phương tiện trợ giúp công việc giảng dạy, dịch thuật, biên - phiên dịch và các công việc nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

- Kỹ năng tự học, tự trau dồi nâng cao năng lực chuyên môn cũng như có kỹ năng tra cứu, tìm kiếm, phân tích và xử lý các thông  tin mới trong lĩnh vực chuyên ngành để thực hiện công việc chuyên môn.

2. Kỹ năng mềm

-  Kỹ năng trình bày: Có  khả năng sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc để trình bày trực quan nhằm giải thích và thuyết phục những ý tưởng đối với đối tác hoặc diễn giả, thông qua các kỹ thuật trình chiếu (phim, ảnh, video, slide,...)

Kỹ năng làm việc theo nhóm: Có khả năng tham gia tích cực, làm việc hiệu quả, với chức năng là một thành viên hoặc nhóm trưởng trong các nhóm dự án.

- Ngoại ngữ: Có khả năng sử dụng ngoại ngữ thứ hai là tiếng Anh tương đương trình độ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam trong giao tiếp và tham khảo tài liệu chuyên ngành.

- Tin học: Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng trợ giúp cho công việc dịch thuật, nghiên cứu và giảng dạy.

Sinh viên Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tham dự “Chinese Camp” tại Trung Quốc

3.  Yêu cầu về thái độ

- Nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước và các quy định liên quan đến lĩnh vực dịch thuật và dịch thuật đối ngoại.

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe và lối sống lành mạnh.

- Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có tinh thần làm việc tập thể.

- Có ý thức cầu thị, thường xuyên phấn đấu vươn lên nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, luôn tìm tòi sáng tạo trong chuyên môn.

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - Trường Đại học Mở Hà Nội ra trường làm những công việc gì?

- Làm việc trong các cơ quan Nhà nước hoặc các doanh nghiệp liên quan đến  lĩnh vực đối ngoại, truyền thông, kinh tế, thương mại, du lịch …

- Làm việc tại các cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế, các công ty mà tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ làm việc chính thức, hoặc có mối liên lệ thường xuyên với các quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng tiếng Trung Quốc như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Singapore, v.v... 

- Làm việc ở các cơ quan quản lý có liên quan đến công tác đối ngoại, làm việc tại các công ty nước ngoài, các công ty liên doanh mà tiếng Trung Quốc được sử dụng thường xuyên…

- Làm biên - phiên dịch trong các lĩnh vực dịch thuật, ngoại giao, thương mại, giáo dục, y tế, báo chí, truyền thông, du lịch… 

- Biên tập các bản tin tiếng Trung cho đài truyền hình, đài phát thanh hoặc các công ty truyền thông.

- Giảng dạy tiếng Trung Quốc tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, THPT hoặc THCS nơi có bộ môn tiếng Trung Quốc.

- Nghiên cứu khoa học tại các Viện nghiên cứu có lĩnh vực nghiên cứu thường xuyên là Ngôn ngữ Trung Quốc.

Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Trường Đại học Mở Hà Nội có đủ năng lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp:

- Có năng lực tự học tập nghiên cứu và tự học suốt đời để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của công việc.

- Đủ trình độ tham gia các khóa học, bồi dưỡng nâng cao ngắn hạn về Chính trị quốc tế, Kinh tế quốc tế, Luật quốc tế, Văn hóa đối ngoại tại các Trường, Viện trong và ngoài nước.

- Đủ trình độ để học bằng đại học thứ 2 của các chuyên ngành liên quan.

- Đủ trình độ học bậc sau đại học (Thạc sỹ, Tiến sỹ) chuyên ngành ngôn ngữ Trung Quốc và các chuyên ngành gần khác tại các trường  trong và ngoài nước.

Thông tin xét tuyển ngành Ngôn Ngữ Trung Quốc?

 Ngành đào tạo đại học 

 Mã ngành 

 Tổ hợp xét tuyển 

 Mã THXT 

Ngôn ngữ Trung Quốc

 7220204

 Tiếng Anh, Toán, Ngữ Văn

 D01

 Tiếng Trung, Toán, Ngữ Văn 

 D04

Tư vấn tuyển sinh