• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông tin Tuyển sinh

Giới thiệu Ngành Thương mại Điện tử

Lượt xem: 3664    23/05/2023

TÊN NGÀNH: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

MÃ NGÀNH: 7340122

KHOA: KINH TẾ

Website: http://kinhte.hou.edu.vn

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm cần thiết để hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành quá trình kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử

Triển vọng nghề nghiệp ngành TMĐT? 

Đây không chỉ là nỗi băn khoăn của những em học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Thương mại điện tử mà ngay cả nhiều phụ huynh cũng chưa hiểu rõ về cơ hội nghề nghiệp, tương lai của con em mình khi chọn một ngành học còn khá mới mẻ này. 

Thương mại điện tử (TMĐT) là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển, cơ hội cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới. Doanh số từ TMĐT đang chứng minh đây là lĩnh vực kinh doanh có triển vọng tăng trưởng toàn cầu dài hạn và được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ thay thế dần các mô hình kinh doanh truyền thống.

Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm tới đây. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty và doanh nghiệp phải bắt kịp xu thế phát triển này và nhu cầu nhân lực ở lĩnh vực TMĐT trong các công ty và doanh nghiệp ngày càng tăng. 

(Nguồn: Sách trắng về TMĐT năm 2021)

Bên cạnh đó các bạn trẻ theo học ngành này sẽ mở ra cơ hội lựa chọn những việc làm với mức lương hấp dẫn cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Các vị trí cơ hội việc làm khi sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử

  • Quản lý / chuyên viên marketing - kinh doanh trực tuyến: ứng dụng Thương mại điện tử vào công việc marketing, kinh doanh trực tuyến, tăng khả năng kinh doanh.
  • Quản lý / chuyên viên tư vấn: Hoạch định chính sách phát triển hệ thống TMĐT, xây dựng và bảo trì các dự án Thương mại điện tử, chiến lược Quản trị doanh nghiệp thương mại điện tử.
  • Quản lý / chuyên viên Thương mại điện tử: xây dựng các hệ thống giao dịch TMĐT, kinh doanh trực tuyến tại các cơ quan và doanh nghiệp (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…) hoặc tại các Bộ, Ngành từ Trung ương tới địa phương.
  • Cán bộ giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc  các Viện, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành.
  • Doanh nhân khởi nghiệp: xây dựng kế hoạch kinh doanh để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực..

Ngành thương mại điện tử đào tạo những gì?

Ngành học thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng, năng lực cần thiết để thiết kế và triển khai, quy trình vận hành quá trình kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử. Sinh viên Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:

  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp
  • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh TMĐT trên nền tảng  website, thiết bị di động (IOS, Android) hay các ứng dụng TMĐT khác
  • Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
  • Quản trị đơn hàng (logistics), bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
  • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Các kiến thức bổ trợ cho ngành cũng được trang bị cho sinh viên thông qua các môn học như Phân tích kinh doanh, Phân tích và Thiết kế hệ thống thông tin, An toàn thông tin và Quản trị rủi ro TMĐT, Thiết kế và triển khai website TMĐT, Thanh toán điện tử, Đề án TMĐT, Tiếng Anh chuyên ngành TMĐT... Đặc biệt, hàng năm sinh viên sẽ được tới các doanh nghiệp để tham quan và học tập thực tế (Job tour), tham gia các hoạt động ngoại khóa (phát triển kỹ năng nghề nghiệp, seminar…) hiểu rõ nghề nghiệp và tích lũy kiến thức, kỹ năng. Công tác hướng nghiệp cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm cuối, được chú trọng thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo hướng nghiệp (Opening Day) với sự tham gia của nhà tuyển dụng, các chương trình hỗ trợ SV tham gia các đề án khởi sự kinh doanh TMĐT, các dự án khởi nghiệp, dự án phát triển TMĐT...Sinh viên được tham gia những dự án, hoạt động nghiên cứu khoa học  cùng các giảng viên, tham gia các câu lạc bộ CLB Logistics, CLB TMĐT, CLB truyền thông - sự kiện, Econ club….) để phát triển toàn diện.

Một số hình ảnh liên quan đến đào tạo ngành TMĐT:

Tư vấn tuyển sinh