• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Thông tin Tuyển sinh

Giới thiệu Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành

Lượt xem: 3664    23/05/2023

TÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH

MÃ NGÀNH: 7810103

KHOA: DU LỊCH

Website: http://fot.hou.edu.vn/

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Quản trị Dịch vụ, Du lịch và Lữ hành – ngành học “hot”

Du lịch đã và đang thể hiện là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung. Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển Du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn” là một bước đột phá lớn cho sự phát triển của Du lịch.

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch thế giới đang phục hồi vô cùng mạnh mẽ. Theo dự báo của Economist Intelligence Unit (EIU), sau khi đã ghi nhận mức tăng 60% trong năm 2022, lượng khách du lịch toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng 30% trong năm 2023.

Du lịch Việt Nam cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, ở một số chỉ tiêu còn cao hơn thời điểm trước đại dịch Covid-19. Theo Tổng Cục Du lịch, năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 104,8 triệu lượt khách, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 101,3 triệu lượt khách nội địa. Số lượng khách du lịch nội địa đã vượt xa với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, tăng trên 19% so với năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Như vậy, hơn bao giờ hết ở giai đoạn hiện tại và tiếp theo, du lịch đang và vẫn sẽ là một ngành duy trì độ “hot”, theo đó “cơn khát” về nhân lực trong ngành ngày càng tăng cao. Ngành Du lịch hứa hẹn mang lại cơ hội phát triển lâu dài trong nghề nghiệp.

Học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành ở đâu?

Cơ hội tốt chỉ thực sự mở ra với những người được trang bị tốt về kỹ năng, kiến thức và đặc biệt là thái độ làm việc. Trong số những người có đủ năng lực thì việc sở hữu tấm bằng Cử nhân về Du lịch sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Đứng trước bước ngoặt lớn của cuộc đời, một trong những băn khoăn lớn đối với các bạn trẻ đang chuẩn bị rời khỏi trường phổ thông là đầu tư thời gian ở đâu để có được tấm bằng Cử nhân về Du lịch có giá trị và phù hợp với năng lực học tập, tài chính cũng như thời gian của bản thân.

Một số cơ sở đào tạo truyền thống thường là những “cánh cổng cao vời vợi” về mặt học thuật và/hoặc về mặt tài chính với nhiều bạn trẻ. Ngược lại “những cánh cổng không cao” có thể là nơi các bạn sẽ tiêu tốn một số năm trong quỹ thời gian thanh xuân nhưng lại không được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết và khi tốt nghiệp, tấm bằng đó có thể không được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng.

Vậy đâu là “cánh cổng không quá cao” nhưng lại mở ra con đường chắc chắn và hiệu quả nhất tới các nhà tuyển dụng?

Điểm thi hoặc xét tuyển đầu vào “khả thi”

Với triết lý đào tạo 5 chữ mở đã trở thành thương hiệu của Nhà trường – “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”, Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội luôn hướng tới nhóm học sinh có kết quả học tập không đòi hỏi quá cao nhưng có tiềm năng phát triển và giúp nhóm này trở thành những ứng viên giỏi trong mắt các nhà tuyển dụng.

Với định hướng này, điểm thi hoặc xét tuyển đầu vào ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội là hoàn toàn “khả thi” với học sinh có nguyện vọng, đồng thời vẫn đảm bảo lựa chọn được những học sinh có tiềm năng và xứng đáng.

Chất lượng đào tạo uy tín

Trong suốt quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội luôn được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, được các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp trong Ngành tin tưởng lựa chọn là các đối tác chiến lược trong nhiều hoạt động giảng dạy, tập huấn, triển khai dự án cũng như nhiều sự kiện quan trọng khác.

Các giảng viên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành là những thầy cô giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với các hoạt động của Ngành.

Tại lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2019 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, Trường Đại học Mở Hà Nội được vinh danh là một trong năm cơ sở đào tạo Du lịch tiêu biểu trên toàn quốc (trong đó chỉ có 02 cơ sở đào tạo là trường Đại học ở miền Nam và miền Bắc). Năm 2020, Khoa Du lịch, trường Đại học Mở Hà Nội được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Liên tục qua nhiều năm, Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội nhận được nhiều bằng khen cao quý của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các Sở Du lịch/ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội… về những thành tích xuất sắc trong hoạt động đào tạo cũng như sự đóng góp tích cực cho sự phát triển của Ngành.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, các chương trình đào tạo, giáo trình, và các hoạt động đào tạo của Khoa luôn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ trực tiếp từ tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới của Canada (WUSC), Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch/Văn hoá, Thể thao và Du lịch các địa phương, Hiệp hội Du lịch… cũng như các doanh nghiệp trong Ngành.

Song song với việc học lý thuyết, với phương châm đào tạo “Kiến thức, lý thuyết là kho báu – Thực hành là chìa khoá”, chương trình học của ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành được thiết kế theo hướng học lý thuyết kết hợp với thực hành, thực tập tại doanh nghiệp – tương tự như mô hình đào tạo của các ở các nước du lịch phát triển như Thụy Sỹ, New Zeland... Các sinh viên theo học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành  được tiếp xúc thường xuyên với môi trường thực tế thông qua các hoạt động tham quan thực nghiệp, thực hành hướng dẫn tại điểm, thực địa, thực tập… ngay từ năm thứ nhất đến khi ra trường.

Nhà trường đã xây dựng quan hệ hợp tác với các khu, điểm di tích, các doanh nghiệp lữ hành lớn trên địa bàn Hà Nội như Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố Cổ Hà Nội, Di tích Hoả Lò, công ty Vietnam Tourism tại Hà Nội, công ty Vietnam Sightseeing, công ty Exotissmo Travel… trong việc phối hợp cung cấp nhân lực, hoạt động thực tập, kiến tập tại cơ sở.

Đặc biệt, sự linh hoạt của phương thức đào tạo theo Tín chỉ mà ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành đang áp dụng cho phép những sinh viên có năng lực và phương pháp quản lý thời gian tốt có thể hoàn thành chương trình đào tạo 4 năm chỉ trong 3 năm học.

Với chất lượng đào tạo được khẳng định, thương hiệu sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng là một trong những yếu tố tạo thêm sức nặng trong hồ sơ xin việc. 

Sinh viên thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch ngoài trời

Môi trường đào tạo nghiêm túc & thân thiện với người học

Triết lý đào tạo “Dạy thật – Học thật – Kỷ cương, nề nếp nghiêm” đã trở thành thương hiệu của ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Trường Đại học Mở Hà Nội. Triết lý này được thực hiện một cách nghiêm túc và quán triệt trong mọi hoạt động của thầy và trò khoa Du lịch. Chính điều này giúp các sinh viên xây dựng sự tự tin, chuyên nghiệp và dễ dàng vượt qua các yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng về ý thức và thái độ phục vụ của nhân viên trong Ngành.

Nghiêm khắc trong trong công việc nhưng các thầy, cô luôn quan tâm tới từng sinh viên với cách tiếp cận thân thiện với người học - “student friendly”. Các ý kiến của sinh viên luôn luôn được các thầy cô lắng nghe qua nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Bất cứ lúc nào cần, sinh viên luôn có thể chủ đông liên hệ với các thầy, cô giáo bao gồm các giảng viên, các cán bộ hành chính hay Ban Lãnh đạo Khoa.

Ngoài các giờ học chính khoá, các sinh viên còn có cơ hội thể hiện niềm đam mê và sở thích cá nhân của mình thông qua các hoạt động Đoàn, Hội sôi nổi; các câu lạc bộ: Âm nhạc, Báo chí…; Đội sinh viên tình nguyện; Đội tư vấn tuyển sinh…; các Hội thi: Olympic Tiếng Anh, Olympic Tin học; Sinh viên giỏi nghiệp vụ du lịch…

Tỷ lệ có việc làm cao sau tốt nghiệp

Tính đến nay, ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Trường Đại học Mở Hà Nội đã cung cấp cho Ngành Du lịch hàng chục nghìn nhân lực có chất lượng cao thông qua các chương trình đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, bồi dưỡng ngắn hạn… Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp từ ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Trường Đại học Mở Hà Nội luôn đạt ở mức cao.

Bên cạnh đó, ngay từ năm thứ 3, rất nhiều doanh nghiệp du lịch đã bày tỏ nguyện vọng và đăng ký nhận các sinh viên của Khoa trở thành nhân viên chính thức ngay sau khi tốt nghiệp. Không ít các quảng cáo tuyển dụng của các công ty du lịch có nội dung “Là sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Trường Đại học Mở Hà Nội là một lợi thế”.

Học phí phù hợp, tài chính minh bạch

Là một trường nằm trong hệ thống các cơ sở đào tạo bậc Đại học CÔNG LẬP, mức học phí của Trường được thu theo đúng quy định của Nhà nước đối với các trường công lập. Điều này cùng với sự cam kết về tính minh bạch trong tài chính, không có các loại “phí ẩn” cũng là một trong các điểm mạnh thu hút rất nhiều sinh viên tới học tập dưới mái Trường Đại học Mở Hà Nội nói chung và Khoa Du lịch nói riêng.

Sinh viên thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Với những lý do nêu trên, có thể thấy các mối lo về mặt học thuật, tài chính và hỗ trợ việc làm sẽ không còn là vấn đề bận tâm lớn với các bạn học sinh muốn có bằng Cử nhân về lĩnh vực Du lịch khi quyết định lựa chọn Khoa Du lịch – Trường Đại học Mở Hà Nội.

Đây là một cơ sở đào tạo uy tín với chất lượng được khẳng định, thực sự mở rộng đầu vào, hỗ trợ học tập và xây dựng đầu ra, mở ra cánh cửa và chắp cánh vào đời cho những học sinh có đam mê và mong muốn xây dựng sự nghiệp của mình trong ngành Du lịch.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÀNH QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH

KHOA DU LỊCH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Tư vấn tuyển sinh