• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo Sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ trong trường đại học

Lượt xem: 658    22/09/2022

Ngày 22/9, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo Sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ trong trường đại học dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tham dự chương trình có Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm thông tin sở hữu công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Phạm Thanh Tùng - Phó trưởng phòng Quản lý và Hợp tác quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan, Cục Bản quyền tác giả - Bộ văn hoá, Thể thao, Du lịch; TS Nguyễn Bích Thảo – Phó chủ nhiệm phụ trách bộ môn Luật Dân sự, Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Mở Hà Nội có TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các Phòng, Viện, Khoa, Trung tâm; cùng đông đảo các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên Nhà trường tham dự tại các điểm cầu trực tuyến.

TS Nguyễn Minh Phương - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng cho biết: Việc xác lập, bảo vệ, khai thác các loại tài sản trí tuệ trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học là một trong những vấn đề tạo nên thương hiệu của mỗi trường đại học. Để bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ một cách hiệu quả, đúng quy định cần phải có một chiến lược quản trị và phát triển phù hợp mà trước hết là mỗi thầy, cô giáo, mỗi học viên, sinh viên phải nắm được những nội dung cơ bản về bảo vệ, khai thác tài sải trí tuệ để bảo vệ quyền lợi chính mình, của Nhà trường cũng như các quy định về việc sử dụng, khai thác tài sản trí tuệ của các cá nhân, tổ chức khác. Tại trường Đại học Mở Hà Nội của chúng ta, vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ đã được đưa vào quy định quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ của Nhà trường. Mặc dù vậy, trong quá trình hoạt động, chúng ta vẫn thấy “vướng” ở đâu đó về việc bảo vệ quyền sở hữu đối với các sản phẩm khoa học, việc xác lập tài sản trí tuệ như thế nào? quản lý, quản trị ra sao? việc khai thác, sử dụng các tác phẩm vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học như thế nào để đảm bảo các quy định hiện hành về sở hữu trí tuệ. Ngày hôm nay, được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, chuyên gia về sở hữu trí tuệ, Nhà trường tổ chức Hội thảo này nhằm tạo một diễn đàn chia sẻ tới các thầy, cô, các bạn học viên sinh viên những kiến thức cơ bản về sở hữu trí tuệ, quyền đối với kết quả sáng tạo, các vấn đề về sở hữu trí tuệ phát sinh từ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyên môn ngoại khóa, hợp tác với đối tác; đồng thời chia sẻ về việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ như: đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, quyền tác giả và các quyền liên quan.

“Trong khuôn khổ Hội thảo này, chúng ta không kỳ vọng vào việc sau đây có sự tăng vọt về số lượng bằng sáng chế, giải pháp hữu ích hay nhãn hiệu độc quyền được bảo hộ, nhưng từ Hội thảo này, chúng ta nắm rõ được các quy định đảm bảo quyền tác giả, quyền sở hữu đối với các tài sản trí tuệ; thực thi các quy định về bản quyền; củng cố được ý thức đăng ký sở hữu trí tuệ. Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa cho các thầy, cô, các bạn học viên, sinh viên để bảo vệ quyền sở hữu đối với các tài sản trí tuệ phát sinh trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; sau đây, sẽ có các buổi tập huấn để giúp các thầy, cô, các bạn học viên sinh viên nắm được thủ tục, kỹ năng, cách thức đăng ký sở hữu trí tuệ”, TS Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên trình bày 03 tham luận về Sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ trong trường đại học.

TS Nguyễn Bích Thảo – Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày báo cáo tham luận “Tổng quan về tài sản trí tuệ và xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong trường đại học”

Ông Phạm Thanh Tùng - Cục Bản quyền tác giả, Bộ văn hoá, Thể thao, Du lịch trình bày báo cáo tham luận “Bảo hộ quyền tác giả đối với tài sản trí tuệ của trường đại học”

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Bộ Khoa học và Công nghệ trình bày báo cáo tham luận “Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với tài sản trí tuệ trường đại học”

Bên cạnh những chia sẻ về kiến thức chuyên môn, các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích, nhận diện những khó khăn từ kinh nghiệm thực tế liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học.

Hình ảnh các đại biểu tập trung nghiên cứu, chia sẻ, thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu kết luận, TS Nguyễn Minh Phương – Phó Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đã quan tâm dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo, đồng thời đánh giá cao các ý kiến đóng góp, các bài tham luận từ các chuyên gia đã cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về xây dựng, bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ, qua đó giúp cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, làm rõ hơn thực trạng của hoạt động quản lý quyền sở hữu trí tuệ, từ đó có thể vận dụng trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học góp phần giúp hoạt động sở hữu trí tuệ tại Nhà trường ngày càng khởi sắc, chuyên nghiệp hơn nữa.

Tư vấn tuyển sinh