• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Tin tức - Sự kiện

Đại học Mở Hà Nội sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các đơn vị trong việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn

Lượt xem: 609    04/06/2019

Một số cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin về sự kiện:

Báo Dân trí 

Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Báo Giáo dục & Thời đại

Sáng 4/6/2019 tại Trường đại học Mở Hà Nội, hội thảo khoa học “Trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn” được Hội khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Hội thảo nhằm mục đích trao đổi về các điều kiện cần có để xây dựng nền giáo dục mở và xây dựng tài nguyên giáo dục mở ở các trường đại học theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. 

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, doanh nghiệp của khu vực phía Bắc tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Thị Doan – Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHVN Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho biết: Từ cách đào tạo kết hợp với sự chưa quan tâm đến sự học của nhiều người là nguyên nhân gây nên tình trạng nghèo tri thức của người lao động. Đất nước tụt hậu là tất yếu. Năng suất lao động của Việt Nam đang ở nhóm thấp và đang đứng trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau xa hơn trong cuộc đua phát triển kinh tế so với các nước trên thế giới.

Ví dụ, năm 2017, năng suất lao động của 15 người Việt Nam bằng năng suất lao động của 01 người Singapore thì đến năm 2018 con số này đã nâng lên 23 -1.

Kinh nghiệm của các nước cho thấy: Để giúp người học học liên tục, học suốt đời,…thì các trường đại học phải đào tạo theo hướng Mở, liên kết chặt chẽ với các cơ sở doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước để xây dựng được tài nguyên Giáo dục Mở phục vụ nhu cầu học tập của mọi người.

GS.TS Nguyễn Thị Doan cho rằng, rào cản lớn nhất trong việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở chính là việc một số trường đại học còn nặng tư duy đào tạo hàn lâm, chưa quan tâm đến tầm quan trọng của giáo dục mở. Chủ tịch Hội khuyến học đánh giá cao cố gắng của một số trường đại học trong việc phát triển giáo dục mở và xây dựng tài nguyên giáo dục mở, trong đó Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị tiên phong, "làm được nhiều việc".

GS.TS. Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Các nhà khoa học đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống giáo dục mở nói chung và tài nguyên giáo dục mở nói riêng đối với Đảng, Chính phủ về cơ chế, lộ trình để các trường Đại học phải chuyển đổi mạnh mẽ phương pháp đào tạo, tạo ra tri thức theo hướng giáo dục mở để người học có thể nạp tri thức ở bất cứ đâu, thời gian nào. Việc xây dựng và phát triển hệ thống các trường trường đại học tham gia trong một mạng lưới tổ chức xây dựng tài nguyên giáo dục mở, giúp cho tài nguyên giáo dục mở càng phong phú thì việc chia sẻ tri thức càng mở rộng. Tri thức càng chia sẻ thì tài nguyên giáo dục càng phát triển và càng bền vững.

Các báo cáo viên trình bày các vấn đề xung quanh chủ đề Hội thảo

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sẽ đẩy mạnh hơn nữa xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở thời gian tới. Những ý kiến đóng góp quý báu tại Hội thảo sẽ giúp thúc đẩy việc xây dựng chính sách, sự quan tâm đầu tư đúng mức về mặt tài chính và thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu vào công cuộc xây dựng một nguồn tài nguyên giáo dục mở đa dạng và có chất lượng cho Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: "Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại toàn bộ các văn bản có liên quan và dần hoàn thiện hành lang pháp lý để đẩy mạnh hơn nữa xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở trong thời gian tới"

Cùng điều hành phần thảo luận tại Hội thảo, TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội khẳng định: 25 năm qua với vai trò hiện thực hóa triết lý giáo dục mở tại nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI, Trường Đại học Mở Hà Nội đang cùng toàn xã hội tạo lập môi trường chia sẻ và nội dung kho tài nguyên giáo dục mở, từng bước xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời tại Việt Nam. Thầy hy vọng các đại biểu tham gia hội thảo hôm nay sẽ cùng hướng đến mục tiêu chung là giúp cho người dân của chúng ta thực hiện được ước mơ vươn tới tầm cao tri thức, để có được xã hội công bằng, văn minh hơn nữa. Trường Đại học Mở Hà Nội sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ các đơn vị trong việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân.

TS. Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu chào mừng

Một số hình ảnh đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm:

Tư vấn tuyển sinh