• Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

  • 024 38682321/ Email: mhn@hou.edu.vn

6
6

Gương sáng sinh viên, cựu sinh viên

Ngày Sinh viên Việt Nam 9.1: Cô gái với nhiệt huyết tuổi trẻ luôn 'chảy trong tim'

Lượt xem: 263    09/01/2024

Nhiệt huyết tuổi trẻ luôn “chảy” trong tim

Hiện tại, cô sinh viên năng động và nhiệt huyết ấy đang giữ những chức vụ quan trọng trong BCH Đoàn - Hội của Viện CNSH&CNTP như Liên chi hội Trưởng, Phó bí thư Liên chi Đoàn (LCĐ) Viện CNSH&CNTP, Bí Thư Lớp 2031A01, Đội trưởng đội bóng đá nữ và cựu đội trưởng Đội SVTN Viện CNSH&CNTP trường Đại học Mở Hà Nội.

Đội hình mùa hè xanh 2023

Ngọc Diệu đã được tham gia các hoạt động tình nguyện và xã hội của Viện/Trường cũng như bên ngoài khá nhiều. Phải kể đến như: Tiếp sức mùa thi 2023; Đồng tổ chức mùa hè xanh vào tháng 7/2023; Giảng đường xanh; Hỗ trợ tuần sinh hoạt công dân Tân sinh viên hằng năm; Tham gia giải bóng đá sinh viên hằng năm của trường;  Hỗ trợ Viện CNSH&CNTP tổ chức thành công các giải thi đấu thể thao như: Giải cầu lông sinh viên năm 2022 và 2023, giải bóng đá nam nữ sinh viên Viện CNSH&CNTP năm 2023; Giải chạy S-Race của thành phố; Cùng tổ chức chương trình Tết ấm áp với Bio xanh và các hoạt động hỗ trợ đẩy lùi dịch bệnh, tham gia hiến máu nhân đạo thường xuyên tại Viện huyết học truyền máu Trung ương,...

Hoàng Diệu và chuỗi hoạt động Mở và hội nhập

Đồng thời, Ngọc Diệu cũng tham gia các hoạt động văn nghệ - thể thao, các chương trình hằng năm của nhà trường và tập huấn công tác tổ chức Đại hội Hội sinh viên nhà trường.

Dám ước mơ, dám thể hiện niềm đam mê của bản thân

Dù quê gốc của Ngọc Diệu ở Bắc Ninh nhưng cô gái ấy được sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông - vùng đất quanh năm đầy nắng và gió trên những mảnh rẫy cà phê, yên bình thân thương. Cuối những năm 86 thì ông bà cùng bố mẹ Ngọc Diệu đã từ miền Bắc di chuyển vào khu vực Tây nguyên để làm kinh tế mới, bố Ngọc Diệu quê gốc ở Bắc Ninh, còn mẹ cô ở Nam Định.

Hoàng Diệu và hoạt động gói bánh chưng trong chương trình "Tết ấm áp với Bio xanh"

Gia đình Ngọc Diệu có 3 chị em, chị cả đã lấy chồng ở Huế và 1 anh trai đang đi làm ở gần nhà. Bố mẹ của cô thì từng làm nông nghiệp nhưng khoảng cuối năm 2021, bố Ngọc Diệu mất vì bệnh ung thư phổi, cũng một phần vì dịch COVID-19 hoành hành nên đợt đó 2 anh em Ngọc Diệu cũng không thể về gặp mặt bố lần cuối. Mẹ Ngọc Diệu hiện tại đang buôn bán gia cầm ở chợ.

“Sắp học xong quãng đường đại học, bản thân nhận thấy tôi phải cảm ơn bố mẹ cũng như toàn gia đình tôi rất nhiều trong cách nuôi dưỡng cũng như giáo dục. Tuy hoàn cảnh gia đình tôi không phải là khá giả nhưng bố mẹ luôn dành cho chúng tôi những điều tốt nhất cũng như thoải mái nhất. Bố mẹ luôn dạy chúng tôi cách làm người, cách đối xử với mọi người xung quanh và nhất là với những người thân trong gia đình. Tôi luôn được bố mẹ ngầm ủng hộ và tạo cho những không gian cá nhân để dám ước mơ, dám thể hiện niềm đam mê của bản thân”, Ngọc Diệu chia sẻ.

Hoạt động gói bánh chưng trong chương trình "Tết ấm áp với Bio xanh"

Là người con của đất rừng Đắk Nông - vùng đất quanh năm đầy nắng và gió trên những mảnh rẫy cà phê, gia đình lại thuần nông nên em luôn trăn trở làm sao ứng dụng khoa học công nghệ để giúp đỡ những người nông dân nơi đây đỡ vất vả hơn, thu nhập cao hơn, những hạt cà phê, hạt lúa,… chất lượng hơn, không bị phụ thuộc quá nhiều vào thiên nhiên,... nên Diệu đã quyết định lựa chọn theo học ngành Công nghệ sinh học này. Với mong muốn được tiếp thu, học hỏi thêm thật nhiều kiến thức để có cơ hội lai tạo ra giống cây trồng mới, giống cây trồng cho năng suất cao ít mắc bệnh,…

Ngọc Diệu cho biết: “Qua tìm hiểu thì em nhận thấy Viện CNSH&CNTP của Trường Đại học Mở Hà Nội có môi trường học tập thuận lợi, đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, tận tâm với học trò; trang thiết bị học tập hiện đại, đầy đủ; có rất nhiều hoạt động đoàn hội; mức học phí phù hơp,... nên em quyết định lựa chọn HOU-Biofood Techs là nơi để gửi gắm ước mơ”.

Tham gia tiếp sức mùa thi 2023

Từ khi còn học cấp 3, bố mẹ cô đã luôn ủng hộ đam mê thể thao có chút mạnh mẽ của cô đó là bóng đá. Dù cho khi ấy, họ hàng có nói là môn thể thao đó quá đàn ông không nên cho Ngọc Diệu chơi. “Chính vì thế, tôi luôn nỗ lực hết mình trong học tập cũng như các hoạt động xung quanh, nhằm đem các thành tích về tặng cho gia đình, dù thành tích ấy không có ‘đao to búa lớn’ gì nhưng tôi nghĩ gia đình tôi vẫn rất vui vì đó là món quà mà tôi đã luôn cố gắng để đạt được”, Ngọc Diệu cho biết thêm.

“Tôi luôn có 1 châm ngôn "Cuộc sống không phải là một vấn đề cần phải được giải quyết, mà là một thực tại cần phải được trải nghiệm" mang theo mình suốt những năm tháng tuổi trẻ”, Ngọc Diệu nói.

Sau quãng đường đại học thì cô gái ấy mới nhận ra một điều là, ở một vị trí nào cũng điều có áp lực khó khăn của nó, cũng có nhiều người hỏi rằng, hoạt động Đoàn - Hội có được lợi ích gì không? Thì…  đối với Ngọc Diệu có rất nhiều lợi ích cho tương lai, đôi lúc cũng có những mệt mỏi, khó khăn nhưng khi tham gia các hoạt động luôn đem lại cho mình cảm giác vui vẻ và những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Nhận khen thưởng tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội

“Những năm tháng dưới mái nhà chung MHN, em không chỉ được học những kiến thức về ngành học giúp em lập nghiệp mà Nhà trường hằng năm còn tổ chức những sân chơi bổ ích về kiến thức học tập như Nghiên cứu khoa học, Start up,... về Văn hóa-nghệ thuật như Fly up, Văn nghệ,…, về thể dục thể thao như Giải bóng đá sinh viên, Sport Challenge - Thử thách thể lực, các hoạt động về tình nguyện… cũng như các hoạt động đoàn-hội, chính trị khác. Đối với một người yêu thích sự năng động như em thì đây quả đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều”, Ngọc Diệu tâm sự.

“Hãy cứ làm đi, đừng đòi hỏi những lợi ích trước mắt…”

Tương lai của đất nước nằm trong tay của thế hệ sinh viên chúng ta, chính vì vậy chúng ta cần phải chú trọng thực hiện nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của một sinh viên đó là học tập, song song đó tích cực hoạt động đoàn thể để xây dựng các kỹ năng cần thiết, từ đó đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích đối với xã hội.

Kinh nghiệm duy nhất là: “Hãy cứ làm đi, đừng đòi hỏi những lợi ích trước mắt, tương lai sẽ cho bạn biết giá trị thực sự của những thứ bạn làm ở trong quá khứ là gì”.

“Người ta nói sinh viên là nghèo, nghèo tiền, nghèo về kinh nghiệm… nhưng chúng ta có một thứ mà sinh viên rất giàu. Đó chính là thời gian, nhiệt huyết của tuổi trẻ, vì vậy tại sao chúng ta không trải nghiệm mọi thứ xung quanh ta, mà chỉ biết làm nô lệ cho điện thoại thông minh? Thay vì bấm điện thoại hay chơi game thì chúng ta hãy đầu tư cho việc học, tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ, tình nguyện, thể thao… có ý nghĩa, hãy thử một lần hòa nhập vào tập thể, chúng ta sẽ được là chính mình”, Ngọc Diệu bày tỏ.

Cả đội ăn mừng chiến thắng

Khi nói về những dự định sắp tới, cô gái ấy không ngần ngại khẳng định: “Trong tương lai thì em luôn muốn mình có 1 công việc ổn định để giúp gia đình và có thể phát triển bản thân 1 cách tốt nhất, hơn hết là vẫn sẽ luôn giữ được sự nhiệt huyết của bản thân với mọi công việc lẫn hoạt động mà bản thân mình tham gia”.

Cô giáo và bạn bè nói gì về Ngọc Diệu?

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Cố vấn học tập cho biết: “Ngọc Diệu là 1 sinh viên năng động, nhiệt huyết của lớp 2031A01 cũng như là của Viện CNSH&CNTP. Em ấy luôn được yêu quý bởi tính cách năng động, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, mang nhiều năng lực tích cực đến mọi người xung quanh. Cô gái ấy và các bạn trong BCH LCĐ - LCH đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong các hoạt động của Viện cũng như nhà trường”.

Hình ảnh ăn mừng chiếc cup cùng Ban giám hiệu nhà trường

Bạn Nguyễn Thanh Tùng, Lớp trưởng K20: “Bạn Ngọc Diệu là 1 sinh viên gưỡng mẫu, là tấm gương cho các bạn sinh viên thế hệ tiếp nối noi theo, bạn ấy luôn đi đầu trong phòng tào Đoàn - Hội và đã đạt được rất nhiều thành tích, giấy khen từ nhà trường cũng như Hội Sinh viên thành phố Hà Nội. Là 1 người có trách nhiệm cao cả như vậy nhưng Ngọc Diệu vẫn không bỏ bê việc học hành, kết quả học tập của bạn ấy luôn ở mức tốt, trong lớp sôi nổi hăng hái xây dựng bài. Là 1 thành viên trong lớp, tôi cũng rất ngưỡng mộ bạn vì bạn vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao mà vẫn có được kết quả học tập tốt”.

Nhận giải Vua phá lưới nữ giải bóng sinh viên Đại học Mở Hà Nội lần thứ VIII

Bạn Phạm Việt Hà, khóa dưới K21 vui vẻ nói: “Với tôi, chị Ngọc Diệu là 1 người rất nhiệt huyết, chính trực và luôn giúp đỡ tôi rất nhiều. Ngay từ những ngày còn chân ướt chân ráo vào cánh cửa đại học, chị là người luôn tận tình hướng dẫn và giải đáp giúp tôi rất nhiều điều. Tôi cũng cảm thấy khá ngưỡng mộ bởi chị có thể cân bằng được theo đuổi đam mê với trái bóng tròn, theo học và thực tập trên lớp mà còn tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội vô cùng năng nổ, luôn sát cánh cùng với tôi và nhiều bạn sinh viên khác trong Viện. Chị Diệu không chỉ là một người chị, mà hơn hết còn giống như một người bạn luôn bên cạnh tôi, giúp đỡ và động viên lẫn nhau”.

Hoàng Diệu và CVHT Ngọc Anh rạng ngời khi đội bóng đá nữ của Viện CNSH-CNTP giành ngôi Vô địch

Bạn Hoàng Thị Thuyết, đồng đội cùng đội bóng chia sẻ: “Chị Ngọc Diệu là 1 thủ lĩnh, tiền bối gương mẫu và là một người chị khiến các thế hệ sinh viên kính trọng và noi theo. Là 1 người đứng đầu, chị luôn biết cân bằng giữa việc học song song với hoạt động thể thao và Đoàn - Hội, luôn luôn nỗ lực không ngừng để mang lại kết quả cho bản thân và cho tập thể. Chị đã cho tôi biết được thế nào là cố gắng, thế nào là cuộc sống của chính mình và chỉ mình mới có thể làm cho nó trọn vẹn. Chị cho tôi biết ước mơ, biết phấn đấu hết mình vì ước mơ đó, giúp tôi tìm được chính mình và vẽ ra lối đi riêng cho mình. Ở chị, tôi học được nhiều thứ lắm. Từ lối sống lành mạnh, sự chăm chỉ siêng năng, bản lĩnh hiếm có đến sự chắc chắn, quyết đoán trong mọi việc. Chị Ngọc Diệu là 1 người nghĩ được, nói được và sẽ thực hiện tốt mọi điều. Thêm nữa cô gái này là biểu tượng của lối sống hết mình, sống tròn đầy. Cuộc sống đối với chị luôn là một đóa hoa sắp nở, đẹp vừa đủ, nhưng luôn sáng bừng sức sống. Tôi cảm thấy bản thân mình thật may mắn và tự hào khi được làm em, được chị dẫn dắt, chỉ bảo”.

Thành tích của Ngọc Diệu:

- Giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn – Hội và phong trào sinh viên năm học 2021-2022”.

- Đạt danh hiệu “Cán bộ đoàn hội trường Đại học Mở Hà Nội tiêu biểu năm 2022”.

- Học bổng loại giỏi HKII năm học 2021-2022.

- Học bổng loại giỏi HKII năm học 2022-2023.

- Học bổng loại giỏi HKI năm học 2023-2024.

- Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên, nhiệm kỳ 2020-2023.

- Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn – Hội năm học 2022-2023.

- Được tặng bằng khen của hội sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội về “Thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Sinh viên tình nguyện ‘Mùa hè xanh’ 2023”.

- Huy chương đồng nội dung đôi nữ giải cầu lông Viện CNSH&CNTP năm 2023.

- Vô địch Giải bóng đá sinh viên Viện CNSH&CNTP lần thứ I năm 2023.

- Vua phá lưới nữ giải bóng đá sinh viên Viện CNSH&CNTP lần thứ I năm 2023.

- Vô địch nội dung nữ giải bóng đá sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội lần thứ VIII.

- Vua phá lưới nữ giải bóng đá sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội lần thứ VIII.

- Cùng các bạn sinh viên Viện CNSH&CNTP đạt các giải về văn nghệ - nghệ thuật do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức.

Theo Nguyễn Trang Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tư vấn tuyển sinh